Kiến trúc nông thôn, đô thị còn lộn xộn

04/11/2022 12:32

Chiều 3.11 và sáng 4.11, tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất về lĩnh vực xây dựng. 



Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về tình trạng lộn xộn quy hoạch kiến trúc nông thôn và đô thị. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đặt vấn đề về một trong những chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng là xây dựng định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam phù hợp với từng giai đoạn, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Tuy nhiên, trong những năm qua, theo nhận xét chung của giới chuyên môn thì kiến trúc và quy hoạch Việt Nam phát triển còn tương đối lộn xộn, kể cả kiến trúc, quy hoạch nông thôn và đô thị chưa mang dấu ấn đặc trưng dân tộc, vùng miền và giai đoạn. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào, đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới?", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ Xây dựng đã ban hành kế hoạch thực hiện. Quy định của pháp luật, nội dung của định hướng, kế hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức quản lý, định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam có bản sắc, phù hợp với các giai đoạn phát triển.


Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga. 
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: "Cần triển khai các biện pháp đồng bộ, đầy đủ, hiệu quả để tăng cường công tác quản lý định hướng kiến trúc Việt Nam, cải thiện tình trạng không gian, kiến trúc cảnh quan, công trình tồn tại như đại biểu đề cập. Tôi và Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến kiến trúc; nghiên cứu xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc cảnh quan, kiến trúc đô thị, nông thôn và ban hành các mẫu thiết kế điển hình đối với khu vực nông thôn, các khu chức năng".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết bộ này sẽ tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện ở địa phương trong nhiệm vụ được giao trong kiến trúc và định hướng kiến trúc Việt Nam. Bộ tập trung xây dựng các đề án để cụ thể hóa, triển khai các nội dung trong định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam liên quan đến nguồn nhân lực, phát triển kiến trúc bền vững, xây dựng cơ sở dữ liệu kiến trúc quốc gia, thúc đẩy xã hội hóa để tăng cường nguồn lực nâng cao, chất lượng thiết kế. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan đến quy hoạch kiến trúc nhằm nâng cao tính phản biện trong lĩnh vực này.

Đối với các địa phương, Bộ yêu cầu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Luật Kiến trúc, trong định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam và các địa phương để xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo kiến trúc cảnh quan đô thị gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng kiến trúc cảnh quan, xây dựng đô thị nông thôn mới, yêu cầu về kiến trúc cảnh quan. Trong đó, cần bảo vệ các công trình kiến trúc cảnh quan đặc trưng khu vực nông thôn và quan tâm chỉnh trang, tạo nhiều không gian kiến trúc, công cộng, văn hóa đô thị phục vụ nhu cầu ở đô thị.

​PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến trúc nông thôn, đô thị còn lộn xộn