Một trong những nguyên nhân khiến TNGT trên quốc lộ 5 vẫn ở mức cao là do một số bất cập về hạ tầng như mặt đường xuống cấp, xe cộ đi ngược chiều...
Cầu vượt trên quốc lộ 5 hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng người đi xe máy, xe đạp đi ngược chiều.
Trong ảnh: Khẩn trương hoàn thành cầu vượt tại km 57+971
Từ tháng 5-2012, hợp phần cải tạo cơ sở hạ tầng ATGT, Dự án “Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam” đã được triển khai trên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh ta. Hợp phần gồm các hạng mục: xây dựng 8 cầu vượt cho người đi bộ, xe đạp, xe máy, cải tạo 3 nút giao lớn và 3 nút giao nhỏ, cải tạo 17 điểm mở dải phân cách giữa, xây dựng 21 vị trí nhà chờ xe buýt, lắp đặt 3.975 m hệ thống điện chiếu sáng đường phố, 400 m dải phân cách giữa tại TP Hải Dương, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 1 vị trí và hệ thống biển cảnh báo tại 20 điểm trên tuyến. Ưu điểm của các cầu vượt thuộc gói thầu đang được xây dựng so với các cầu vượt hiện có trên quốc lộ 5 là được bố trí tại vị trí cổng các khu công nghiệp và các khu đông dân cư, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, đồng thời có phần đường dẫn lên xuống dành riêng cho xe đạp và xe máy. Hiện nay, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn một số vướng mắc như đường điện sinh hoạt tại 3 vị trí cầu vượt (km 37+761, km 39+189, km 41+300) thuộc huyện Cẩm Giàng và 1 hộ dân tại cầu vượt km 71+569 huyện Kim Thành chưa được di chuyển, giải tỏa. Bên cạnh đó, công tác thi công rất khó khăn do lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông, đặc biệt là thi công trụ giữa tại các vị trí cầu vượt. Ông Lê Gia Hưng, đại diện Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị quản lý dự án cho biết: "Đơn vị thi công đang phấn đấu hoàn thành công trình vào ngày 31-7-2013, nếu các vướng mắc về giải phóng mặt bằng được giải quyết trong tháng 4 này. Việc xây dựng hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ và đi xe máy sẽ góp phần giảm thiểu TNGT nên chính quyền các địa phương cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm phát huy được tác dụng".
Do không có cầu vượt dành cho người đi bộ, xe đạp, xe máy nên ngã tư Bến Hàn
luôn là điểm phức tạp về an toàn giao thông
Tháng 3 vừa qua, Sở Giao thông vận tải cũng đã triển khai dự án tháo dỡ dải phân cách trên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn TP Hải Dương để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn do người điều khiển phương tiện tự đâm vào dải phân cách. Ông Bùi Xuân Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông Hải Dương, đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án gồm các hạng mục tháo dỡ dải phân cách trên quốc lộ 5, vuốt nối chênh cao giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ bằng bê-tông nhựa để bảo đảm mặt đường êm thuận, kết hợp sơn vạch kẻ đường, bổ sung tường hộ lan bằng tôn sóng mạ kẽm và biển báo hiệu đường bộ. Đến nay nhà thầu đã hoàn thành thi công 3 km, dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào trước tháng 6 năm nay.
Cùng với việc triển khai thi công, khắc phục những bất cập hạ tầng, công tác tuần tra, kiểm soát cũng được đơn vị chức năng tăng cường. Nhờ những giải pháp đồng bộ mà tình hình TNGT trên quốc lộ 5 đã có những dấu hiệu tích cực. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến xảy ra 5 vụ TNGT, làm 5 người chết, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012, TNGT giảm trên cả 3 mặt.
HOÀNG BIÊN