Việc phát động cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời” năm 2011 đang là một hoạt độngđáng quan tâm nhằm giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Trình diễn xe chạy bằng năng lượng mặt trời tại lễ phát động. (Nguồn: Tuổi Trẻ)
Trước sự ô nhiễm không khí ngày càng tăng trong khu vực TP Hồ Chí Minh,việc tìm ra một nguồn năng lượng mới là điều quan trọng và được khuyến khích.
Dođó, việc phát động cuộc thi “Xe chạy bằng năng lượng mặt trời” năm 2011 đang là một hoạt độngđáng quan tâm nhằm giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Hoạt động này đã thu hút rất nhiều sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ khí,điện tử của 9 trường đại học cả nước và 23 doanh nghiệp tham gia để từ đó có thểtạo bước đột phá cho việc ứng dụng loại xe này vào thực tiễn cuộc sống.
Thu hút sinh viên và doanh nghiệp tham gia Theo thạc sỹ Phạm Xuân Hiển, giảng viên khoa vật lý điện tử, trườngĐại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, hiện các nước trên thế giới nhưHà Lan, Nhật Bản đã đưa xe chạy bằng năng lượng mặt trời làm phương tiện vậnchuyển của người dân, nhưng với Việt Nam thì đây là lần đầu tiên tổ chức cuộcthi về chế tạo xe chạy bằng năng lượng mặt trời.
Với cuộc thi xe chạy bằng năng lượng mặt trời, các sinh viên từ năm 2 đếnnăm 4 trong lĩnh vực cơ khí điện tử đều được tham gia, vì đây là cuộc thi bổích, giúp kích thích sáng tạo cho sinh viên, họ có điều kiện thực hành, chế tạothực tế, nghiên cứu giải pháp tối ưu hóa trong việc tích lũy năng lượng mặttrời.
Anh Hiển cho biết thêm, để hoàn thành 1 chiếc xe, mỗi đội có cách thiết kếkhác nhau. Theo quy định, các đội thiết kế xe có 3 bánh và dành cho 1 người lái,công suất tối đa cho xe chạy thử đạt 240W, để hấp thụ ánh nắng cung cấp cho xechạy với vận tốc từ 16-40km/giờ.
Anh Lê Công Danh, giảng viên khoa cơ khí, trường Đại học Giao thông Vậntải chia sẻ xe của đội anh đã thực hiện chạy thử và đạt vận tốc 35 km/giờ. Hiệnxe này sử dụng năng lượng tự nhiên rất hiệu quả. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực hoàntoàn mới, ứng dụng cho động cơ xe nên kích thước tấm pin còn quá lớn khi lắp vàohông xe, làm cho xe cồng kềnh khi di chuyển.
Anh Hoàng Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần An Lạc cho biết để tạo một chiếcxe như vậy, anh không mất chi phí nào cho các thiết bị hay động cơ, mà hoàn toànsử dụng những phụ tùng cũ, động cơ cũ tái chế lại. Nếu muốn nói cho vui, thìnguồn kinh phí cho chiếc xe bằng số tiền bán đống sắt vụn của xưởng.
Dưới bất kì sáng tạo nào, xe vẫn có thể vận hành tùy theo động cơ và trọnglượng xe, có xe đạt vận tốc 20 km/giờ, và cũng có xe đạt vận tốc 40 km/giờ vớicái nắng gay gắt giữa trưa.
Dù chưa biết kết quả sẽ ra sao, nhưng phía sau cuộc thi này, các doanhnghiệp đã ấp ủ tạo một bước đột phá cho các động cơ vốn chạy bằng năng lượng hóathạch, thay thế nguồn năng lượng truyền thống và hoàn toàn sử dụng năng lượng tựnhiên, từ đó sản xuất xe chạy bằng năng lượng mặt trời trên phạm vi hẹp.
Còn anh Nguyễn Việt Nam, đại diện của Đài truyền hình TP Hồ ChíMinh (HTV) cho biết anh đã chế tạo chiếc xe đáp ứng công suất pin do trung tâmtiết kiệm năng lượng đưa ra, vận tốc xe đạt được khoảng 20 km/giờ, kinh phí đầutư cho chiếc xe khoảng 15 triệu đồng, vì tại bộ phận kỹ thuật không hề có bất kìmột thanh sắt phế liệu nào, hay một động cơ nào bỏ đi được tái sử dụng lại, dođó anh phải đi mua lại từng thanh sắt, từng động cơ và các chi tiết khác chochiếc xe.
Hướng đến sản xuất thực tiễn Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP HồChí Minh cho biết đã có 45 đội của 6 tỉnh thành (Bắc Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang,Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh) cả nước đăng ký tham gia cuộc thi.
Sự khác biệt của các đội sẽ được thể hiện ở năng lực thiết kế sao cho đạtđược tối ưu về tiêu hao năng lượng, thể hiện ở tốc độ của xe nào là cao nhất,thể hiện được tính ưu việt của thiết kế.
Song song với cuộc này còn có cuộc thi thiết kế mẫu mã, dáng dấp xe đểthực hiện dự án chế tạo xe phục vụ vận chuyển nội trong khu vực khu công nghệcao như xe đưa đón nhân viên từ Xa lộ Hà Nội vào các công ty trong khu công nghệcao, xe chạy vòng quanh các xưởng sản xuất…
Theo anh Hoàng Cường, sau cuộc thi này, dù chưa biết có đoạt giải haykhông, anh Cường và giám đốc Công ty Năng lượng xanh vẫn giữ ý định sẽ sản xuấtxe chạy bằng năng lượng mặt trời kết hợp với chạy bằng dầu diesel sử dụng chothời tiết của Việt Nam, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh, không phải lúcnào cũng có nắng, còn khi trời nắng, xe sử dụng năng lượng mặt trời, giúp vừagiảm chi phí cho năng lượng dầu, vừa giảm được lượng khí thải gây hiệu ứng nhàkính.
Anh Nguyễn Việt Nam cho biết sau khi kết thúc cuộc thi, anh có thể tìm racách chế tạo hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời cho chính tòa nhà HTV, cơ quananh đang làm việc.
(Nguồn: TTXVN)