Không ỷ lại vào cô giáo

18/11/2019 15:28

Vừa đi làm về, chưa kịp thay quần áo, chị Lan đã sang ngay nhà chị Hà hàng xóm. Vừa vào nhà, chị lên tiếng ngay:

- Chị ơi, tối nay rảnh không đi với em đến nhà cô giáo cái Linh nhé.

- Sao lại đến nhà cô nữa à? Mới thứ bảy tuần trước chị nghe cô bảo đến nhà cô giáo rồi còn gì.

- Em đến rồi nhưng việc chưa thành nên phải đến nữa, tiện chúc mừng cô nhân ngày 20.11 luôn.

- Lại chuyện học thêm của cái Linh à?

- Vâng, em sốt ruột quá. Hôm vừa rồi con kiểm tra giữa kỳ về kêu làm không hết bài, có mấy bài toán khó không giải được. Năm nay lớp 5 rồi, không khéo sang năm không thi được vào lớp chất lượng cao ấy chị ạ!

- Nhưng năm nay theo chỉ đạo, các trường đều làm nghiêm, các cô không dám dạy thêm đâu em. Hôm trước cô giáo cái Linh chẳng từ chối rồi còn gì.

- Em biết thế nhưng hôm ấy em đi với mấy chị nữa nhờ cô dạy thêm cho cả lớp, có khi cô ngại không dám dạy. Hôm nay em định rủ chị đến nói khéo với cô, nhờ cô kèm riêng cháu Linh chứ tình hình này không ổn.

Nhà trường cũng cấm các cô giao bài tập về nhà, cái Linh thì lười, ở nhà chả chịu học hành gì. Vợ chồng em lại bận không kèm được con… Mấy năm trước cho con đi học thêm, vợ chồng em chẳng phải lo lắng gì vì có cô kèm cặp, nay sắp hết học kỳ rồi, em đau đầu không biết làm sao!

- Đâu nhất thiết phải cho con đi học thêm, em thử mua sách tham khảo các môn về cho con làm xem sao. Không biết với Linh thế nào chứ cháu Dũng nhà chị hồi học tiểu học có đi học thêm đâu. Chị mua sách tham khảo về cho con tự làm bài tập, bây giờ cháu học lớp 8 rồi nhưng vẫn giữ được thói quen làm thêm nhiều bài tập ở sách tham khảo.   

- Nhưng em nghe nói sách tham khảo cũng nhiều loại lắm, biết chọn loại nào?

- Đúng là có nhiều loại nên mình phải xem sách giáo khoa của con trước rồi chọn những cuốn nào sát với nội dung theo chương trình học của con nhất. Ví dụ chọn sách tham khảo toán, em phải xem trong sách giáo khoa có các dạng bài tập gì rồi tìm những sách tham khảo có những bài tương tự như vậy.

- Phải thế cơ ạ? Mất công quá!

- Vì chương trình của các con bây giờ rất khác với mình ngày xưa. Phải theo sát con, thậm chí học cùng con thì mới giúp con tiến bộ được. Hơn nữa, hướng con tự làm bài tập ở nhà cũng là cách rèn cho con tự lập, tự đào sâu suy nghĩ chứ không chỉ phụ thuộc vào bài tập cô giao hay thời gian cô kèm ở lớp học thêm. Em cũng nên dành thời gian đầu giúp con có thói quen tự học, khi con quen rồi mình cũng không phải kèm cặp nhiều đâu.

- Cách của chị hay thật. Để em thử xem ạ. Tối nay em sẽ xem sách của con rồi mai chị đi với em chọn sách cho con nhé - chị Lan cảm thấy như trút được gánh nặng, bởi từ trước tới nay chị quá ỷ lại vào cô giáo mà không quan tâm rèn con ở nhà.

TRÀ MY

(0) Bình luận
Không ỷ lại vào cô giáo