Gia đình

Không thể ký cam kết cho có

TUẤN LINH 19/01/2024 15:30

Gia đình nghiên cứu kỹ rồi hãy ký cam kết, mà đã ký là phải có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết, vi phạm là bị phạt gấp đôi đấy.

Ông Quân vừa đi thể dục về, bà Loan đưa cho chồng tờ giấy nói:

- Ông Sang trưởng khu vừa đưa cho nhà mình giấy cam kết không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ dịp Tết đây. Ông xem rồi ký luôn đi, tối đi họp phụ nữ tôi mang nộp.

Cầm tờ giấy cam kết trên tay, ông Quân cẩn thận đọc từng nội dung. Thấy chồng cẩn thận, bà Loan nhắc:

- Nội dung cam kết năm nào chẳng như năm nào mà ông phải đọc làm gì cho mệt. Ông ký luôn cho xong đi.

- Bà cứ để tôi đọc xem năm nay có điểm gì khác năm ngoái không đã. Mà bà cứ để đấy, mai tôi tự mang nộp sau.

- Ông cứ quan trọng hóa. Nội dung năm nào chẳng như năm nào. Chẳng lẽ Tết năm nay ông định đốt pháo hay buôn bán gì mà phải nghiên cứu kỹ thế?

- Bà nói chuyện rõ lạ. Nhà mình đâu chỉ có hai vợ chồng mình đâu, còn các con ở cùng, các cháu cũng lớn cả rồi. Tôi với bà ký, chúng nó không ký rồi vi phạm thì ai chịu trách nhiệm.

- Ông cứ nói quá, các con các cháu cũng đều biết đốt pháo bị cấm, không dám làm đâu ông ạ.

- Ai cũng biết nhà nước cấm buôn bán, sản xuất, tàng trữ pháo nổ nhưng vì ham lợi người ta vẫn làm đó thôi. Bà không thấy mấy hôm nay trên báo Hải Dương đưa tin về vụ các cháu học sinh mua thuốc nổ trên mạng về tự làm pháo bán đấy à?

- Thế hả ông? Sao chúng biết đường mà mua về tự làm chứ. Nhỡ nó nổ thì chết.

- Thấy bảo chúng lên mạng tìm nguồn hàng mua về tự làm pháo bán kiếm lời. Có khi bố mẹ chúng ở nhà cũng đã ký cam kết với chính quyền địa phương là không sử dụng pháo nổ rồi đấy. Nên không thể ký liều được bà ạ, mình là chủ hộ, là người lớn trong nhà phải có trách nhiệm. Tối bọn trẻ đi làm, đi học về tôi sẽ thông báo cụ thể. Tôi là chủ hộ chỉ đại diện ký thôi, nhưng việc thực hiện phải là cả gia đình, không thể ký cho có được bà ạ.

Đúng lúc này, ông Sang qua nhà chơi nói:

- Tôi vừa gửi bà ấy tờ cam kết không sử dụng pháo nổ trong dịp Tết. Gia đình nghiên cứu kỹ rồi hãy ký, mà đã ký là phải có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết, vi phạm là bị phạt gấp đôi đấy ông Quân nhé.

- Vâng, tôi cũng chờ các cháu về sẽ quán triệt đầy đủ và cùng cam kết thực hiện. Chứ không ông bà ký các con cháu không thực hiện thì ký cam kết cũng bằng không ông nhỉ - ông Quân cười đáp.

- Tôi vừa bảo ông nhà tôi ký luôn để nộp cho sớm.

- Ông Quân nghĩ thế là phải đấy bà ạ. Không thể ký cho xong được, mình phải có trách nhiệm với cam kết của mình. Người ký thì chỉ có một nhưng người thực hiện phải là cả gia đình, nên ai cũng có quyền được biết để cùng thực hiện - ông Sang gật gù nói.

TUẤN LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể ký cam kết cho có