Chính trị

Không ngừng vun đắp mối Quan hệ Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản

07/09/2023 10:18

Lễ Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam diễn ra trang trọng tại thủ đô Tokyo với sự tham dự của hơn 500 khách mời, là đại diện chính phủ, các bộ, ngành của Nhật Bản và đại diện ngoại giao đoàn các nước.

Khong ngung vun dap moi Quan he Huu nghi Viet Nam-Nhat Ban hinh anh 1
Đại sứ Phạm Quang Hiệu đọc thông điệp chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tối 6/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 78 Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023) tại thủ đô Tokyo với sự tham dự của hơn 500 khách mời là đại diện chính phủ, các bộ, ngành của Nhật Bản; đại diện ngoại giao đoàn các nước và đại diện cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã chủ trì sự kiện.

Tại Tokyo, tới dự lễ kỷ niệm về phía Nhật Bản có Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật-Việt Nikai Toshihiro; Chủ tịch đảng Công Minh, đối tác với đảng Dân chủ Tự do trong liên minh cầm quyền, ông Yamaguchi Natsuo; Bộ trưởng Tư pháp Saito Ken; Bộ trưởng Lao động, Y tế và Phúc lợi Kato Katsunobu; Bộ trưởng Tái thiết Watanabe Hiromichi; Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Tani Koichi; Bộ trưởng Chấn hưng Kinh tế Goto Shigeyuki và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu nhắc lại dấu mốc lịch sử quan trọng khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 2/9/1945.

Đại sứ nhấn mạnh 78 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đấu tranh không mệt mỏi bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân; góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Chính sách Đổi mới, cùng với sự giúp đỡ quý báu và hiệu quả của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực.

Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, là bạn tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; mong muốn cùng các nước thúc đẩy toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, hướng tới một thế giới phát triển bền vững và bao trùm.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh trong 50 năm qua, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã phát triển không ngừng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á năm 2014.

Trên tinh thần “tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất và hiệu quả” mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất với sự tin cậy chính trị cao.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã đọc thông điệp chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong đó đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Nhật Bản trên các lĩnh vực.

Hai nước đã thực sự trở thành bạn bè tốt của nhau, cùng nhau hướng tới tương lai tươi sáng trên tinh thần tình cảm chân thành, tin cậy, hiệu quả và thực chất.

Khong ngung vun dap moi Quan he Huu nghi Viet Nam-Nhat Ban hinh anh 2
Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke đọc thông điệp chúc mừng của Thủ tướng Kishida Fumio nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Đại sứ tin tưởng rằng với sự tin cậy chính trị cao, những tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, cùng với sự hỗ trợ hợp tác quý báu của Chính phủ Nhật Bản, quan hệ hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới ngày càng bền chặt, tiếp tục đơm hoa kết trái.

Cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản không ngừng đoàn kết lớn mạnh, trở thành cầu nối vững chắc, đóng góp thiết thực cho sự phát triển quan hệ hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Về phần mình, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke đã đọc thông điệp chúc mừng của Thủ tướng Fumio Kishida nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thông điệp khẳng định mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản chưa bao giờ sâu sắc như hiện nay khi hai nước kỷ niệm dấu mốc lịch sử 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 50 năm quan hệ hợp tác và hữu nghị ASEAN-Nhật Bản.

Việt Nam là đối tác chủ chốt của Nhật Bản trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp như hiện nay, điều quan trọng là hai nước phải phối hợp chặt chẽ với nhau vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Khong ngung vun dap moi Quan he Huu nghi Viet Nam-Nhat Ban hinh anh 3
Tiết mục biểu diễn Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại buổi lễ

Việt Nam cũng là một trong những đối tác quốc tế quan trọng của các doanh nghiệp Nhật Bản và là một trong những điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất trong ASEAN.

Bên cạnh đó, người Việt đang sống tại Nhật Bản là cộng đồng đóng góp lớn cho kinh tế và xã hội Nhật Bản với khoảng 500.000 người.

Thủ tướng Kishida cũng bày tỏ kỳ vọng về sự hợp tác sâu sắc hơn nữa trong mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực trong tương lai.

Lễ kỷ niệm kết thúc với những làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh nhẹ nhàng, da diết, tạo ấn tượng về một nét đẹp văn hóa truyền thống thanh lịch của dân tộc Việt Nam.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ngừng vun đắp mối Quan hệ Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản