Không khai thác đá vôi ở núi Nhẫm Dương

20/09/2017 13:04

Đây là tin vui đối với việc bảo vệ khu di tích khảo cổ quốc gia chùa Nhẫm Dương và các hang động ở xã Duy Tân.


Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đưa mỏ đá vôi Nhẫm Dương (Kinh Môn) của Công ty Xi măng Phúc Sơn ra khỏi Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020. Đây là tin vui đối với việc bảo vệ khu di tích khảo cổ quốc gia chùa Nhẫm Dương và các hang động ở xã Duy Tân. Bởi trước đó, hoạt động khai thác đá đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới chùa Nhẫm Dương và hệ thống hang động xung quanh.

Công ty Xi măng Phúc Sơn được cấp phép khai thác mỏ đá vôi núi Nhẫm Dương từ năm1996, với diện tích trên 34ha trong thời gian 30 năm. Đến năm 2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định điều chỉnh tọa độ, diện tích khai thác mỏ đá vôi Nhẫm Dương xuống còn 17,32 ha. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này có nhiều điểm không phù hợp. Hoạt động khai thác của Công ty Xi măng Phúc Sơn làm đá thường xuyên bắn vào chùa Nhẫm Dương, hệ thống các hang động xung quanh bị rung chấn, cảnh quan môi trường bị ảnh hưởng. Từ năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo cắm mốc giới để phân định vùng được khai thác của Công ty Xi măng Phúc Sơn.

Khu di tích khảo cổ quốc gia chùa Nhẫm Dương và các hang động xã Duy Tân đã được xếp hạng cấp quốc gia từ năm2003. Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xếp hạng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương là di tích quốc gia đặc biệt.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không khai thác đá vôi ở núi Nhẫm Dương