Không được "ngăn sông cấm chợ"

04/02/2021 16:00

Mấy ngày nay, ô tô chở thuốc men, vật tư y tế của Công ty CP Dược vật tư y tế Hải Dương có địa chỉ tại TP Hải Dương không vào được các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình và Nam Định.

Lý do các địa phương này đưa ra là Hải Dương đang là tâm dịch Covid-19, ô tô đi vào có nguy cơ lây nhiễm cao. Phương tiện từ các tỉnh trên không dám sang Hải Dương lấy hàng bởi khi về địa phương cũng phải cách ly, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Để thực hiện hợp đồng cung cấp thuốc, vật tư y tế đã ký với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên, Công ty CP Dược vật tư y tế Hải Dương phải thuê ô tô của các địa phương tới khu vực lập chốt để "tăng bo" hàng hóa đến nơi nhận. Việc này vừa mất thời gian, gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn  phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị các tỉnh tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan nhưng cũng không được cản trở các phương tiện chở hàng hóa, nông sản của người dân và doanh nghiệp từ Hải Dương vào địa bàn tiêu thụ.

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sáng 3.2, lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định đã khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19, đặc biệt tại tâm dịch TP Chí Linh. Phần lớn số ca mắc trong cộng đồng mấy ngày gần đây đều là công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, đóng tại khu công nghiệp Cộng Hòa (TP Chí Linh) đã được cách ly trước đó và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiêu thụ nông sản, hàng hóa, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan lập bản đồ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương để xác định rõ những khu vực nào di chuyển ra tỉnh ngoài không phải cách ly, khu vực nào phải cách ly. Cơ quan y tế, báo chí cần đưa thông tin chính xác, rõ ràng về tình hình dịch bệnh tại Hải Dương như các ca bệnh mới xuất hiện ở đâu, lịch trình dịch tễ thế nào, tránh đưa chung chung, dễ gây hiểu lầm cho người địa phương khác.

PHƯƠNG LINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không được "ngăn sông cấm chợ"