Ngày 10.6, khi đề cập đến xử phạt giao thông, Cục CSGT đề xuất có thể quy định người dân đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để thuận lợi khi xử phạt vi phạm, tránh đi lại nhiều lần.
Bộ Giao thông vận tải cũng đang thúc chủ ôtô qua trạm BOT trả phí không dừng. Một công ty cấp nước ở TP Hồ Chí Minh vừa thông báo không thu tiền nước tại nhà, khách hàng trả ở ngân hàng, cổng thanh toán, kể cả qua web của công ty.
Những đề xuất, yêu cầu "không dùng tiền mặt" ngày càng nhiều bởi quá tiện lợi cho các bên.
Dù vậy, thực tế dùng tiền mặt vẫn là chủ lực. Phải nhanh chóng thay đổi hiện trạng này. Còn lưu luyến tiền mặt, còn phiền toái, thậm chí bất công. Như quyết định phạt nguội người vi phạm giao thông chỉ nằm trên giấy nếu họ không tự nguyện nộp, thật chẳng sòng phẳng với người đã chấp hành.
Sao tài xế lại chịu xếp hàng trước trạm thu phí chỉ để trả tiền qua trạm? Đến ngày thu tiền nước, anh nhân viên đâu phải gõ cửa làm phiền hàng ngàn chủ nhà; ngược lại, nếu không dùng tiền mặt, "hệ thống" tự thu, chẳng ai bị phiền...
Đó là những chuyện nhỏ liên quan từng cá nhân. Không dùng tiền mặt cũng làm nên chuyện lớn, kể cả chống tham nhũng. Nhiều năm trước, Ngân hàng Nhà nước chủ trương phải thanh toán tiền mua bất động sản, ôtô qua ngân hàng, liền bị dư luận phản ứng.
Nhưng xã hội luôn phải bức xúc khi một số quan chức, người trốn thuế giàu bất thường đã mua nhiều nhà đất, xe xịn. Chịu thôi. Còn xài tiền mặt, rất khó chứng minh đó là tiền bất minh.
Ngay với nhóm Trịnh Sướng tung ra thị trường 6 triệu lít xăng giả/tháng, họ không thể giấu mãi nếu người mua xăng không dùng tiền mặt. Ít người biết rằng không dùng tiền mặt cũng góp phần chống hàng lậu, hàng giả, giúp bảo vệ quyền lợi người mua hàng vì mọi "vết tích" được lưu lại.
Bớt dùng tiền mặt, từng cá nhân cũng có thể tham gia vào việc lớn như kiểm soát lạm phát. Hiện Ngân hàng Nhà nước phải in tiền mặt đủ để mỗi người cất trong bóp một ít. Nếu tiền thôi để trong bóp, giữ trên tài khoản và chi tiêu thông qua thẻ, ví điện tử, cổng thanh toán..., đã có thể làm nên chuyện lớn.
Tiền trên tài khoản của mỗi người, tích tiểu thành vốn "khủng" cho nền kinh tế với lãi suất rẻ, giúp Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tốt lượng tiền trong lưu thông, từ đó giữ lạm phát ở mức thấp.
Có ý kiến rằng đâu phải không xài tiền mặt là hết phiền toái. Thi thoảng xảy ra như vậy nhưng chẳng là gì so với khi còn dùng tiền mặt. Hoặc có lời than phiền điểm bán hàng, dịch vụ không dùng tiền mặt chưa nhiều.
Nhưng xóa điểm trắng không dùng tiền mặt lại phụ thuộc vào chúng ta. Nếu ai cũng "khó chịu" khi phải trả bằng tiền mặt, chắc chắn người kinh doanh sớm sửa đổi để bán hết hàng "tiền đầy tài khoản" chứ không phải "tiền đầy ngăn kéo".
Công nghệ phát triển đã giúp thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và đơn giản. Thực tế, sau khi mở tài khoản, đăng ký dịch vụ thanh toán, mọi thứ đều theo quy trình với các thao tác như bấm, quẹt, quét.
Rất nhiều người đang dùng điện thoại thông minh. Muốn mở rộng không dùng tiền mặt, hãy đột phá vào nhóm người còn tâm lý ngần ngại. Sử dụng rồi mới thấy đơn giản, hài lòng, mới cảm nhận được ý nghĩa của việc làm nhỏ nhưng lợi ích lớn, lớn ở đây gồm cho cá nhân và cả xã hội.
THANH TUYỀN