Pháp luật

Không để xã An Bình mất bình an

PHONG TUYẾT 19/03/2024 18:00

Hàng nghìn người ở nơi khác đến xây dựng khu công nghiệp An Phát 1 kéo theo nguy cơ mất an ninh trật tự tại xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương). Các lực lượng chức năng đang nỗ lực để giữ bình yên cho địa phương này.

00:00

a8d7d234-3747-489a-af4a-e374033493f5.jpeg
Các nhà, lán trọ mọc lên như "nấm sau mưa" ở xã An Bình để cho lao động thời vụ ở nơi khác đến thuê

Nguy cơ mất an ninh trật tự

Từ khoảng tháng 11/2023, khi khu công nghiệp An Phát 1 bắt đầu có dự án khởi công, hàng nghìn lao động thời vụ từ các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên... đổ về làm việc trên công trường. Người lao động ở trọ trong các lán tạm của người dân ở xã An Bình. Sau đó, một số hộ xây dựng công trình kiên cố cho thuê trọ hoặc cho thuê đất để chủ thầu làm lán cho thợ ở. Đến nay đã có 61 hộ làm dịch vụ này.

606a912b-d9ab-4a89-a802-357a0bebcbf3.jpeg
Khu trọ cho lao động thời vụ trên đất của ông Lê Đình Hoà ở thôn An Đoài, xã An Bình rộng khoảng 500 m2, hiện có khoảng 200 người sinh sống

Ở các thôn An Đông, An Đoài hiện nay, các khu trọ, nhà trọ mọc lên như "nấm sau mưa". Đi trong đường làng thường xuyên gặp những người dân tộc thiểu số từ nơi khác đến. Trong làng, hàng quán phục vụ từ ăn uống, ngủ nghỉ đến vui chơi, giải trí như bida, gội đầu, quán nhậu... cũng mở thêm nhiều. Tuy nhiên, cùng với cơ hội để người dân kinh doanh dịch vụ cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp như tranh chấp lao động, tệ nạn xã hội và tội phạm liên quan đến ma túy.

Quyết liệt trấn áp

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, chính quyền địa phương và lực lượng Công an huyện Nam Sách đã tăng cường kiểm tra, quản lý những người ở nơi khác đến tạm trú, chủ động ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật khi có dấu hiệu. Đến nay, lực lượng Công an huyện Nam Sách đã triệt phá vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, sử dụng chất ma tuý.

6a986c6d-c494-408b-bbb1-59400d932708.jpeg
Công an xã An Bình trực tiếp vào công trường hướng dẫn khai báo, quản lý lao động thời vụ

Điển hình như vụ việc ngày 6/1, sau một thời gian điều tra, lực lượng Công an huyện Nam Sách đã bắt quả tang đối tượng Bùi Văn Lam, sinh năm 1992, ở phường Thất Hùng (Kinh Môn) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lúc bị bắt, Lam đang quản lý hơn 20 người lao động thời vụ thì có tới 10-12 người nghiện ma túy. Lam trả lương khoảng 300.000 đồng/ngày công, cất ma tuý trong phòng trọ, ai cần ma tuý thì lấy rồi cuối tháng trừ vào lương. Đây là vụ án chưa có tiền lệ xảy ra tại huyện Nam Sách. Nhiều lao động thời vụ cũng đã bị gửi về địa phương hoặc đưa đi cai nghiện.

Sáng 23/2, đoàn liên ngành của huyện Nam Sách đã đi kiểm tra các công trình nhà trọ, lán tạm ở xã An Bình. "Các biện pháp tuyên truyền, cho người dân ký cam kết, tăng cường kiểm tra, quản lý về mặt hành chính cũng đang được chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã An Bình, các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai với quyết tâm giữ vững bình yên ở An Bình", ông Nguyễn Đăng Xuân, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết.

79ea6d84-162f-447e-b232-4998534aa389.jpeg
Công an xã An Bình cùng lãnh đạo Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã An Bình đi thăm, tuyên truyền bảo đảm an ninh trật tự ở khu trọ

Việc đột ngột có quá đông người lao động ở nơi khác đến thuê trọ cũng khiến cuộc sống của người dân địa phương có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, các khu nhà trọ, lán trọ được lập lên tự phát, chưa bảo đảm các quy định về cấp phép kinh doanh, bảo đảm phòng cháy, chữa cháy... tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là nguy cơ cháy nổ.

Các cơ quan chức năng của huyện Nam Sách và chính quyền địa phương cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn, trấn áp tội phạm, không để xã An Bình mất bình an.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để xã An Bình mất bình an