Không để bùng phát dịch Covid-19 trong dịp Tết

30/01/2022 19:21

Để đón một cái Tết an toàn trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là.

Còn nhớ Tết Nguyên đán năm trước, Hải Dương đang ở giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19, rất nhiều vùng quê bị phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch. Nhiều gia đình đã chấp nhận đón một cái Tết xa người thân. Nhiều nhà trong vùng cách ly, phong tỏa chưa được đón một cái Tết đúng nghĩa... Vì thế, năm nay, dự báo sẽ có lượng lớn người lao động, công nhân làm việc tại Hải Dương về quê ăn Tết và cũng sẽ có nhiều người Hải Dương ở nơi khác trở về sum họp bên gia đình. Người dân cũng sẽ mua sắm, đi chúc Tết...

Để phòng chống dịch hiệu quả, bên cạnh các quy định của cơ quan chức năng thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân. Mỗi người đều thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình thì mới mong dịch bệnh không lây lan. Với những người đến, về từ tỉnh khác, phải tuân thủ nghiêm các quy định của UBND tỉnh, tuyệt đối không được chủ quan. Nếu đã cách ly thì không được tiếp xúc với người nhà, đặc biệt không được tập trung ăn uống, đi đến những nơi đông người, chúc Tết... Những người thân trong gia đình, bạn bè phối hợp cùng với người cách ly thực hiện nghiêm quy định. Ở tỉnh ta đã từng có trường hợp được cách ly tại nhà nhưng không tuân thủ nghiêm quy định vẫn đi mua hàng hóa, ăn uống tập trung nên khi phát hiện dương tính thì đã lây lan bệnh cho một số người khác khiến việc dập dịch rất vất vả.

Hiện nay, nhiều người đang có tâm lý coi thường dịch Covid-19 khi cho rằng bệnh này chỉ giống như cảm cúm thông thường và được tiêm phòng vaccine nên không bị nhiễm. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người đã tiêm phòng đủ 2 mũi, thậm chí 3 mũi vẫn nhiễm SARS-CoV-2. Và cũng có người không có bệnh nền đã tiêm phòng đủ nhưng bệnh vẫn chuyển biến nặng... Vì thế, để đón một cái Tết an toàn trước nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn như hiện nay, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Có như vậy mới bảo đảm sức khỏe cho bản thân, những người xung quanh.

Chính quyền địa phương, lực lượng chuyên môn cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định phòng chống dịch, nhất là những gia đình có người ở tỉnh ngoài, ''vùng đỏ'' về.

Các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác quản lý cư trú; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, rà soát tất cả người từ vùng dịch, địa phương khác đến/về địa bàn tỉnh, nhất là những trường hợp về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao, kịp thời phát hiện các trường hợp không tự giác khai báo y tế, có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để xử lý kịp thời. Phối hợp quản lý, tuyên truyền, yêu cầu các lái xe vận tải đường dài, xe 100, xe taxi… ký cam kết chấp hành nghiêm quy định trong khi làm việc, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu làm lây lan dịch bệnh do không chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

THANH HÀ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để bùng phát dịch Covid-19 trong dịp Tết