Tin tức

Khởi tố Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

TB (theo VnExpress) 23/06/2024 13:59

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo, bị cáo buộc chỉ đạo ký các hợp đồng với đối tác không xuất hóa đơn, để ngoài sổ sách, trốn thuế gần 15,7 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch tập đoàn Asanzo.
Ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Tập đoàn Asanzo

Ngày 23/6, ông Tam, 44 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Asanzo; và Phạm Xuân Tình (đại diện pháp luật, Giám đốc công ty) bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, cho tại ngoại, điều tra về hành vi trốn thuế.

Cơ quan điều tra xác định, ông Tam đã chỉ đạo Tình ký các hợp đồng nguyên tắc với các Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài, An Thiên, và Đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn nhưng không xuất hóa đơn và để ngoài số sách kế toán liên quan đến doanh thu bán hàng.

Tiếp đó, Công ty CP Tập đoàn Asanzo sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế. Hành vi này bị cáo buộc "nhằm mục đích trốn tiền thuế phải nộp" là hơn 15,7 tỷ đồng.

Ông Tam là người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Asanzo- doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử khá nổi tiếng.

Hồi tháng 10/2019, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã xử phạt và truy thu tổng cộng 68 tỷ đồng đối với Công ty Asanzo. Trong đó, truy thu số tiền thuế kê khai thiếu và trốn thuế gần 40,6 tỷ đồng (gồm các khoản truy thu thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ. Hồ sơ vụ việc cũng được chuyển cho công an điều tra dấu hiệu vi phạm hình sự.

Ngoài ra, Asanzo cũng bị xử phạt với tình tiết tăng nặng là sau khi vi phạm có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm nên mức phạt chính là 26,3 tỷ đồng. Trong đó gồm phạt về hành vi khai sai là 4,9 tỷ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là gần 14,7 tỷ đồng.

Trả lời phóng viên thời điểm đó, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói doanh nghiệp đang khiếu nại một số khoản trong báo cáo của cơ quan thuế, cũng như xem xét việc khởi kiện các quyết định trên.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Khởi tố Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam
ss