Khởi tố 37 đối tượng trong đường dây ma túy do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu

23/06/2023 05:41

Liên quan đến vụ án Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh “Hà”) cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 37 bị can.


Đối tượng Vũ Hoàng Oanh tại thời điểm bị truy nã quốc tế. Ảnh tư liệu

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, tổng số ma túy các bị can đã vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn gồm heroin, ketamin, methamphethamine từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ trong nước và vận chuyển ra nước ngoài. Một trong những đối tượng bị bắt trong đường dây ma túy này là Phạm Công Giản, sinh năm 1958, là anh chồng của Vũ Hoàng Oanh, khi đối tượng đang lẩn trốn tại biên giới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Phạm Công Giản có vai trò đắc lực trong đường dây tội phạm ma tuý do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu.

Quá trình điều tra, Cục C04 làm rõ được thủ đoạn của Vũ Hoàng Oanh và đồng bọn. Các đối tượng giấu ma túy trong các lốc máy ô tô đã qua sử dụng, rồi thuê người vận chuyển từ nước ngoài về TP Hồ Chí Minh tập kết. Tại kho hàng, nhóm tháo các lốc máy lấy ma túy rồi giao cho các khách mua sỉ.

Các đối tượng cầm đầu còn lợi dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật để điều hành các chân rết trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy ở nước ngoài và các mắt xích ở trong nước. Bà trùm ma túy đã sử dụng các mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội có máy chủ đặt ở một nước thứ 3, có tính bảo mật cao như Facebook, Zalo, Instagram, Viber, Telegram...; SIM số điện thoại ở nước ngoài để kết nối toàn cầu, nhằm không để lại dấu tích phạm tội. Hiện nay, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng- Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nói.

Trước đó, vào tháng 5.2018, Bộ Công an triệt phá thành công chuyên án 128Y do "Oanh Hà" cầm đầu, thu giữ 74 kg ma túy. Tuy nhiên, đối tượng này bỏ trốn ra nước ngoài. Cục C04 ra quyết định truy nã đặc biệt đối tượng về tội Mua bán trái phép chất ma túy và có lệnh truy nã quốc tế của Interpol. Ở nước ngoài, Vũ Hoàng Oanh đã thu nạp nhiều đối tượng bị truy nã, đối tượng cộm cán để hình thành đường dây mua bán ma túy từ khu vực "Tam giác vàng" về TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng tiêu thụ.

Vào tháng 9.2022, tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, Cục C04, Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thành Thắng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tiến hành bắt, khám xét tại 8 địa điểm tại TP Hồ Chí Minh, Long An, Hà Nội, Hải Phòng. Đặc biệt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp cơ quan chức năng nước bạn bắt giữ Vũ Hoàng Oanh và Nguyễn Ngọc Sơn là 2 đối tượng truy nã đặc biệt, truy nã quốc tế.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết: 6 tháng đầu năm 2023, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Nam Á đang diễn ra nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng, đặt ra nhiều thách thức, khó khăn đối với công tác phòng, chống ma túy của nước ta.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an với quan điểm, phương châm “không chỉ đánh khúc giữa”, bắt giữ toàn bộ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy, đối tượng chủ mưu, cầm đầu, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm, chủ động ban hành các kế hoạch và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổ chức triển khai thực hiện.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh, khám phá thành công hơn 13.000 vụ, bắt giữ hơn 20.000 nghi phạm, thu giữ hơn 312 kg heroin, hơn 1,6 tấn và gần 828.000 viên ma túy tổng hợp…; Đã khởi tố hơn 11.000 vụ, hơn 16.000 bị can; Bắt, vận động đầu thú, thanh loại 186 đối tượng truy nã về ma túy.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Khởi tố 37 đối tượng trong đường dây ma túy do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu