Khơi thông nguồn vốn cho các hợp tác xã

10/04/2023 15:15

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ các HTX thành viên tiếp cận với nhiều nguồn vốn ưu đãi để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.


 HTX Nông nghiệp xanh V-Phúc (Kim Thành) đầu tư xây dựng cơ sở chế biến phục vụ xuất khẩu từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX

Tạo đà phát triển

Để sản phẩm tiêu thụ dễ dàng hơn, năm 2019, 7 hộ chăn nuôi gà thương phẩm tại xã Tân Việt (Thanh Hà) đã đứng ra thành lập HTX với vốn điều lệ 700 triệu đồng. Với số vốn ít ỏi này, HTX Chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt chỉ đủ mua con giống và thức ăn chăn nuôi, trong khi đó nhu cầu của thị trường ngày càng tăng cao. "Sau 2 năm thành lập, HTX dần tạo được chỗ đứng trên thị trường với sản phẩm chủ lực là gà sạch. Nhiều thành viên có ý định mở rộng quy mô sản xuất, nhưng thiếu vốn nên chấp nhận duy trì hoạt động chăn nuôi ở quy mô nhỏ", chị Nguyễn Thị Chuyên, Giám đốc HTX Chăn nuôi gà thương phẩm xã Tân Việt cho biết.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, năm 2022, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ 10 HTX tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi với tổng vốn vay gần 7 tỷ đồng. HTX Chăn nuôi gà thương phẩm xã Tân Việt được vay 400 triệu đồng từ nguồn vốn này. Nhờ nguồn vốn, gia đình chị Chuyên đã xây dựng được hệ thống chuồng trại rộng 1.000 m2 với quy mô 10.000 con gà/lứa, tăng gần gấp đôi so với trước đây. Chị còn đầu tư lắp đặt hệ thống máng ăn, nước uống, đèn chiếu sáng, quạt thông gió khép kín, hiện đại đáp ứng đầy đủ điều kiện nuôi gà sạch để cung cấp cho thị trường. Hiện nay, mỗi năm HTX Chăn nuôi gà thương phẩm xã Tân Việt cung cấp ra thị trường khoảng 10 vạn con gà, trừ tất cả chi phí mỗi thành viên trong HTX thu lãi từ 150-300 triệu đồng/năm.

Sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HTX Hoàng Nam Phát ở xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) dự kiến sẽ xây dựng 10.000m2 nhà màng để canh tác nông sản sạch cung cấp cho hệ thống siêu thị trong nước. Để thực hiện ý tưởng này HTX cần số vốn rất lớn trong khi đó lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, khó tiếp cận. Năm 2022, được sự quan tâm, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh Hải Dương, HTX Hoàng Nam Phát đã tiếp cận được khoản vay 400 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Mặc dù số vốn vay không lớn nhưng phần nào giải quyết được những khó khăn trước mắt của HTX.


Mỗi năm HTX Hoàng Nam Phát (TP Hải Dương) cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 tấn nông sản 

"Có vốn chúng tôi bắt tay ngay vào xây dựng nhà màng, nhà lưới. Đến nay, toàn bộ 10.000 m2 này đã được phủ xanh bằng dưa chuột, dưa lưới, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao", anh Hồ Việt Hoàn, Giám đốc HTX Hoàng Nam Phát cho biết. Chỉ tính vụ thu hoạch đầu tiên HTX đã thu lãi gần 300 triệu đồng trên diện tích này. Ngoài sản xuất, HTX Hoàng Nam Phát còn bao tiêu sản phẩm cho 80 thành viên và hàng trăm hộ dân trong tỉnh. "Hiện mỗi năm HTX cung cấp cho thị trường khoảng 10.000 tấn nông sản nhiều loại, trong đó có khoảng 30% sản lượng được xuất khẩu đi nước ngoài", anh Hoàn thông tin thêm.

Đa dạng nguồn vay

Theo Liên minh HTX tỉnh Hải Dương, từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ 29 HTX vay gần 70 tỷ đồng từ 3 nguồn vốn chính, đó là: Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120), nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh và của Liên minh HTX Việt Nam. Ngoài 3 nguồn vốn trên, các địa phương trong tỉnh cũng tích cực hỗ trợ các HTX tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân hay quỹ của các ban, ngành, đoàn thể... Nhờ các nguồn vốn này mà các HTX đã có thêm nguồn lực để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. 


Nhờ tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ (Thanh Hà) đã xây dựng được nhiều sản phẩm có tiếng trên thị trường

Điển hình như HTX Nông nghiệp xanh V-Phúc (Kim Thành) được vay gần 3,5 tỷ đồng từ nguồn Hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam. Nhờ nguồn vốn này HTX đã phối hợp Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa (TP Hải Dương) xây dựng cơ sở chế biến nông sản khép kín rộng 2.000 m2 để phục vụ xuất khẩu. Hay HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ (Thanh Hà) đã tiếp cận được cùng lúc 2 nguồn vốn vay ưu đãi của tỉnh và trung ương. Đến nay, HTX này đã xây dựng được thương hiệu riêng cho các sản phẩm chủ lực của mình và từng bước hiện thực hoá ý tưởng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm...

Mặc dù nguồn vốn vay dành cho các HTX đa dạng nhưng để tiếp cận cũng không phải điều dễ dàng vì thủ tục pháp lý khá rườm rà. Hạn mức vay từ các nguồn vốn hỗ trợ này vẫn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của các HTX... "Thời gian qua, nhiều HTX trong tỉnh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ chất lượng sản phẩm đến công tác quản lý, điều hành. Tuy nhiên, nguồn vốn vẫn là rào cản lớn cho hầu hết các HTX hiện nay. Để tiếp thêm động lực cho các HTX phát triển hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp trên ban hành nhiều chính sách ưu đãi về vốn cho các HTX. Hạn mức vay và đối tượng vay sẽ được mở rộng hơn", bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hải Dương cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Khơi thông nguồn vốn cho các hợp tác xã