Khối tài sản 28,5 tỷ USD của Nữ hoàng Anh

12/09/2022 11:07

Nữ hoàng Elizabeth II để lại cho tân vương Charles hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân, cùng số bất động sản trị giá khoảng 28 triệu USD.

Nữ hoàng Elizabeth II được coi là một trong những quân vương giàu có nhất thế giới, với khối tài sản đồ sộ gồm các bộ sưu tập nghệ thuật, lâu đài, dinh thự... Phần lớn những tài sản này sẽ được trao lại cho tân vương Charles III sau khi bà qua đời hôm 8.9.

Dù có vẻ đơn giản, trên thực tế, tài sản của Nữ hoàng và những gì sẽ xảy ra với chúng sau khi bà qua đời rất phức tạp. Phần lớn tài sản được cho là thuộc sở hữu của Nữ hoàng thực sự thuộc về Công ty Hoàng gia, đế chế trị giá 28 tỷ USD mà các thành viên Hoàng gia Anh như Vua George VI hay Hoàng thân Philip từng gọi là "doanh nghiệp gia đình". Ngoài ra, bà còn có khoảng 500 triệu USD tài sản cá nhân, theo Forbes.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II ở Lâu đài Windsor hồi tháng 4. Ảnh: AP.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II ở lâu đài Windsor hồi tháng 4. Ảnh: AP

Thu nhập của Nữ hoàng đến từ một quỹ trích từ ngân sách được gọi là Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant), chuyên trả "lương" cho các thành viên Hoàng gia Anh hằng năm.

Quỹ có nguồn gốc từ một thỏa thuận dưới thời Vua George III, khi ông từ bỏ khoản thu nhập của mình từ Nghị viện Anh để nhận một khoản trợ cấp cố định hằng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai trong hoàng gia. Khoản tiền này được gọi là Trợ cấp Hoàng gia từ năm 2012.

Số tiền tài trợ được ấn định là hơn 86 triệu bảng Anh (gần 99,5 triệu USD) vào năm 2021 và 2022. Khoản tiền trên được sử dụng cho việc đi lại, bảo trì tài sản và chi phí vận hành hay bảo trì Điện Buckingham, dinh thự của Nữ hoàng.

Nhưng thu nhập của Nữ hoàng không chỉ đến từ khoản trợ cấp hằng năm, mà còn có một phần đáng kể lợi nhuận từ Công ty Hoàng gia.

Công ty Hoàng gia là một nhóm các thành viên cấp cao của Hoàng tộc Windsor, dòng tộc mà Nữ hoàng là người đứng đầu. Họ cùng nhau vận hành một thực thể được coi là đế chế kinh doanh toàn cầu, bơm hàng trăm triệu USD vào nền kinh tế Anh mỗi năm thông qua các sự kiện truyền hình và du lịch.

Nữ hoàng và 7 thành viên hoàng gia khác là thành viên của Công ty, gồm Thái tử Charles (hiện là Vua Charles III) và Vương hậu Camilla, vợ chồng Thái tử William; Vương nữ Vương thất Anne, con gái Nữ hoàng, cùng Hoàng tử Edward, con trai út của Nữ hoàng và vợ ông, Sophie, nữ bá tước xứ Wessex.

Tính đến năm 2021, số tài sản mà Công ty Hoàng gia nắm giữ là 28 tỷ USD bất động sản, song chúng không thể bị đem bán. Nổi bật trong số này có Crown Estate, tập hợp các vùng đất và tài sản ở Vương quốc Anh thuộc về Nữ hoàng, trị giá 19,5 tỷ USD, Cung điện Buckingham, trị giá 4,98 tỷ USD, Công quốc Cornwall, trị giá 1,3 tỷ USD, Công quốc Lancaster, trị giá 748 triệu USD hay Cung điện Kensington, trị giá 630 triệu USD.

Hoàng gia Anh không thu lợi nhuận cá nhân từ các hoạt động kinh doanh của Công ty Hoàng gia. Thay vào đó, Công ty thúc đẩy nền kinh tế Anh thông qua hiệu ứng truyền thông, khi bán các sản phẩm được dán nhãn "bảo đảm hoàng gia", loại "tem" chứng nhận các mặt hàng được cung cấp cho hoàng gia, từ đó đem lại thịnh vượng cho Hoàng tộc Windsor.

Dù là tập hợp các bất động sản và tài sản thuộc về Nữ hoàng, Crown Estate không phải tài sản riêng mà bà, mà nó được điều hành bởi một hội đồng bán độc lập. Hồi tháng 6, Crown Estate công bố doanh thu ròng 312,7 triệu USD cho năm tài khóa 2021-2022, cao hơn 43 triệu USD so với năm trước đó.

Nguồn tiền cho Trợ cấp Hoàng gia cũng được trích ra từ lợi nhuận mà Crown Estate mang lại. Quỹ trợ cấp cũng được dùng để chi trả cho các chi phí chính thức như lương nhân viên, an ninh, đi lại, dọn phòng hay bảo trì, bảo dưỡng. Tuy nhiên, các chi phí cá nhân của Nữ hoàng cũng như gia đình bà được chi trả thông qua một quỹ trợ cấp riêng mang tên Privy Purse.

Ngoài số tài sản "không thể bán" trên, Nữ hoàng Elizabeth II có khoảng 500 triệu USD tài sản cá nhân, phần lớn từ các khoản đầu tư, bộ sưu tập nghệ thuật, trang sức và bất động sản, trong đó có dinh thự Sandringham và lâu đài Balmoral.

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau khi Nữ hoàng qua đời. Đồ họa: Telegraph.

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau khi Nữ hoàng qua đời. Đồ họa: Telegraph

Nữ hoàng cũng được thừa kế gần 70 triệu USD từ Thái hậu khi bà qua đời năm 2002, gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, đồ trang sức, ngựa và bộ sưu tập trứng Faberge quý hiếm. Những tài sản này cũng sẽ được chuyển lại cho Vua Charles III.

Phần lớn tài sản cá nhân của Nữ hoàng sẽ được vua Charles III trực tiếp kế thừa. Khối bất động sản và các khoản đầu tư trị giá khoảng 28 tỷ USD còn lại vẫn tiếp tục do Công ty Hoàng gia vận hành.

Theo quy định Thuế Hoàng gia được Chính phủ Anh đưa ra năm 1993 nhằm tránh tài sản hoàng gia bị xóa sổ nếu hai quốc vương qua đời trong thời gian ngắn, Vua Charles III sẽ không phải nộp thuế thừa kế đối với di sản mà mẹ để lại, trong đó có Công quốc Lancaster, nơi cung cấp nguồn thu chính cho nhà vua. Năm 2021, Công quốc Lancaster mang lại thu nhập 27 triệu USD cho quân vương Anh.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khối tài sản 28,5 tỷ USD của Nữ hoàng Anh