Văn hóa - Giải trí

Khối tài sản 1,1 tỷ USD của Taylor Swift

Theo VnExpress 29/10/2023 20:40

Taylor Swift bước vào hàng tỷ phú nhờ thu hàng trăm triệu USD từ việc bán bản quyền nhạc, đi lưu diễn.

Ngày 26/10, công ty tài chính Bloomberg công bố Taylor Swift hiện có tài sản ròng khoảng 1,1 tỷ USD. Thông tin không gây bất ngờ bởi từ đầu năm, cô đã được dự đoán thành tỷ phú sau khi chặng đầu chuyến lưu diễn toàn cầu kết thúc.

Bảng phân tích của Bloomberg cung cấp nhiều hạng mục tài sản khác nhau của ca sĩ, gồm doanh thu phát hành album, phát nhạc trực tuyến, bán vé lưu diễn. Công ty này cho biết họ đưa ra các con số một cách thận trọng, dựa trên "tài sản và thu nhập có thể được xác nhận hoặc truy tìm từ các số liệu công khai".

Gia tài âm nhạc của Tayor Swift hiện có giá trị khoảng 400 triệu USD. Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý rằng bội số tiền bản quyền trong tương lai khiến nó sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD, cao hơn các nghệ sĩ khác. Hồi tháng 9, Katy Perry bán bản quyền âm nhạc giá 225 triệu USD.

Taylor Swift ở lễ trao giải Grammy hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Taylor Swift ở lễ trao giải Grammy hồi tháng 2

Ngoài ra, từ năm 2019, Taylor Swift bắt đầu tiến hành thu lại các album cũ của mình để sở hữu hoàn toàn các bản ghi âm, sau nhiều năm tranh chấp quyền với công ty Big Machine. Các sản phẩm thu lại được xác định bằng ghi chú (Taylor's Version) trên tất cả tên album và bài hát, để phân biệt chúng với các bản thu trước đó. Cô vì thế thu hoàn toàn lợi nhuận từ việc khai thác Red, Speak Now1989 phiên bản mới cùng với ba album gần đây là Evermore, Folklore, Midnights.

Ca sĩ thu 370 triệu USD tiền bán vé concert, các phụ kiện liên quan. Cô có khoảng 120 triệu USD nhờ phát nhạc trên các nền tảng trực tuyến.

Theo các chuyên gia, vốn có tài sản ròng cao nhiều năm nhưng chuyến lưu diễn The Eras Tour đã nâng Taylor Swift lên một tầm cao mới. Họ ước tính cô kiếm được 190 triệu USD (sau khi trừ thuế) chỉ sau chặng đầu tiên ở Bắc Mỹ. Ca sĩ cũng nhận khoảng 35 triệu USD cho bộ phim về concert, ra rạp từ ngày 13/10.

Swift sở hữu nhiều bất động sản khác nhau, gồm biệt thự ở Beverly Hills, Rhode Islnad, New York, tổng giá trị khoảng 125 triệu USD. Ngoài ra, cô có chuyên cơ riêng giá 10 triệu USD.

Chris Leyden, giám đốc tiếp thị tăng trưởng của nền tảng bán vé SeatGeek, nói Taylor Swift là một "hiện tượng kinh tế". Chuyến lưu diễn The Eras Tour đã đóng góp 4,3 tỷ USD vào tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Mỹ trong 53 ngày. Giá vé trung bình của concert là 25 USD, nhưng thường được bán cao gấp vài lần trên các "chợ đen". Taylor hiện nghỉ ngơi trước khi mang tour đến Australia, châu Á, châu Âu và trở lại diễn ở Bắc Mỹ vào năm sau.

Chuyên gia của Bloomberg nhận xét: "Swift đã phát triển từ một hiện tượng nhạc pop country tuổi teen thành một người nổi tiếng thế giới, đồng thời duy trì hình ảnh cô gái nghiêm túc với cây đàn guitar, bất chấp nền công nghiệp đằng sau cô ấy". Cha cô - ông Scott Swift - từng là nhà môi giới chứng khoán nổi tiếng tại ngân hàng Merrill Lynch - ngân hàng đầu tư lớn thứ ba tại Mỹ, sau đó trở thành chủ tịch ngân hàng. Ông hiện điều hành 10 công ty liên kết với con gái, quản lý nhiều tài sản của cô.

Taylor Swift là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ, nổi lên nhờ những bản nhạc đồng quê vào năm 2006. Sau 10 album, Swift nhận về 12 giải Grammy và 29 giải Billboard. Bên cạnh thực hiện tour, cô ra mắt các album được tái thu âm như Fearless, Red.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khối tài sản 1,1 tỷ USD của Taylor Swift