Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-TP HCM đã được trình tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XII nhưng không được quốc hội thông qua do lo ngại về tính hiệu quả cũng như làm tăng gánh nặng nợ nần cho quốc gia…
Tuy nhiên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khởi động lại dự án trên.
Tàu cao tốc Shinkansen tại Tokyo (Nhật) |
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau khi Quốc hộikhông thông qua nghị quyết dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam với nguyênnhân chính là báo cáo đầu tư thiếu thông tin, Tổng công ty Đường sắtViệt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ xin phép đượcnghiên cứu, lập báo cáo khả thi dự án để nhằm có thêm thông tin, cơ sởdữ liệu chính xác. Cụ thể, sẽ không tiến hành lập báo cáo toàn tuyến HàNội - TP.HCM mà trước mắt chỉ tập trung vào hai đoạn tuyến là Hà Nội -Vinh và TP.HCM - Nha Trang.
Nghiên cứu hai đoạn tuyến trước
Sau khi nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, đại diện BộGiao thông vận tải cùng các cơ quan chức năng đã bàn bạc và đề nghịphía Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi dự án đường sắt caotốc hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.
Đồng thời, thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ Giao thông vậntải đã có công hàm gửi chính phủ Nhật Bản đề nghị hỗ trợ kinh phí, kỹthuật để lập báo cáo khả thi.
Một lãnh đạocủa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận phái đoàn của Nhật Bảnđang làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt ViệtNam.
Về cơ bản phía Nhật cũng đã đồng ý tài trợ cho ViệtNam trong việc lập báo cáo dự án trên. Dự kiến biên bản ký kết thỏathuận dự án trên sẽ được ký kết trong ngày 31-8 tới. Sau đó các cơ quanchức năng sẽ tiến hành nghiên cứu, lập dự án với thời gian khoảng hainăm.
“Tôi rất lạc quan vào khả năng Nhật Bản sẽ hỗ trợkhông hoàn lại để Việt Nam lập báo cáo khả thi dự án này. Cùng với đó,nhiều khả năng đơn vị cũng sẽ tham gia vào việc nghiên cứu lập dự án vìđã từng có kinh nghiệm trong quá trình lập báo cáo trình ra Quốc hội” -ông Đỗ Văn Hạt, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng Giaothông vận tải (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), đơn vị đã từngtham gia nghiên cứu lập báo cáo dự án đường sắt cao tốcBắc-Nam trìnhQuốc hội, nói.
Chưa phải lúc khởi động lại
Biết thông tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Namkhông được Quốc hội thông qua nhưng nay được khởi động lại, nhiều đạibiểu Quốc hội cũng như các chuyên gia cho biết rất bất ngờ.
“Đây là lần đầu tiên tôi nghe được thông tin dự án táikhởi động. Điều này khiến tôi rất bất ngờ. Tôi có cảm tưởng những ngườilập dự án chưa rút ra được bài học gì qua việc Quốc hội không thông quachủ trương xây dựng tuyến đường sắt trên” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Vănhóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn MinhThuyết phát biểu.
Theo ông Thuyết, khi xem xét dự án trên, phần đôngđại biểu Quốc hội cho rằng đất nước còn bao nhiêu việc phải làm trongkhi đây là một dự án tốn tiền, không đem lại lợi ích, hiệu quả vàđặt nền kinh tế đất nước trước rủi ro rất lớn.
Đông đảo người dân cũng không tán thành xúc tiếndự án này nên việc Quốc hội không thông qua dự án là hoàn toàn hợpvới lòng dân.
“Thời điểm này chưa phải là lúc tái khởi động việc lậpdự án đường sắt cao tốc. Chúng ta nên cất dự án đó đi. Tiền đi vaycũng là tiền của dân. Hãy tôn trọng ý nguyện của người phảichi tiền. Chỉ khi nào ta làm chủ được công nghệ, đời sống người dânkhá giả hơn và khẳng định được hiệu quả kinh tế thì khi ấy hãytính đến việc này”- ông Thuyết nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm với đại biểu Quốc hội Nguyễn MinhThuyết, Tiến sĩ Trần Đình Bá (Hội Kinh tế vận tải đường sắt) cho rằngthay vì tập trung vào việc khởi động lại dự án đường sắt cao tốc, chúngta nên dành thời gian nghiên cứu việc hiện đại hóa mở rộng khổ đườngsắt 1.435 mm, điện khí hóa, phục vụ cả tàu khách lẫn tàu hàng.
“Đó mới là những cái thiết thực và cần thiết. Còn bâygiờ chúng ta chưa đủ tiền, chưa phát triển, lượng hành khách đi lại cònthấp thì hãy cứ để đường sắt cao tốc đấy đã” - ông Bá nói.
Không thông qua chứ không phải bác (?!) Dựán đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi đưa ra Quốc hội đã có nhiều ý kiếnkhác nhau. Việc Quốc hội không thông qua một phần cũng vì dự án thiếuthông tin. Tuy nhiên, đó chỉ là không thông qua, chứ không phải bác dựán. Nếukhông có gì thay đổi, việc nghiên cứu lập báo cáo khả thi dự án trên sẽdiễn ra thuận lợi. Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũngđang phối hợp với Nhật Bản để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt từNgọc Hồi đi sân bay Nội Bài (dài khoảng 25 km). Hiện cũng có hướng đềxuất là xây dựng đường sắt đô thị; hoặc thành đường sắt cao tốc để thíđiểm cho dự án đường sắt cao tốc về sau. Ông ĐỖ VĂN HẠT, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) Quốc hội bày tỏ chính kiến Chiều19-6, tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XII, Quốc hội đã biểu quyết cácnội dung của dự thảo nghị quyết về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.Theo đó, chỉ có 185 đại biểu (chiếm tỉ lệ 37,53%) bấm nút tán thành,còn 208 đại biểu (chiếm 42,19%) bấm nút không tán thành chủ trương xâydựng đường sắt cao tốc. Riêngphần biểu quyết Điều 2 của dự thảo với nội dung: “Sau khi thông qua chủtrương, Quốc hội giao Chính phủ lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiêncứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khảthi, hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Trên cơ sởđó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội-Vinhhoặc TP.HCM-Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trươngđầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thíchhợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư”,kết quả cũng chỉ có 157 đại biểu ủng hộ, trong khi số không ủng hộ lạichiếm đến 170 đại biểu, còn 80 đại biểu không biểu quyết. |