Xã hội

Khởi động chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc

Theo TTXVN 25/09/2023 17:18

Sáng 25/9, tại Trường Tiểu học Phú Đô (Hà Nội), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp tổ chức Lễ công bố Chương trình trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc trong năm học 2023 - 2024.

Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam Koji Sugita cho biết, Honda Việt Nam cam kết thực hiện mọi biện pháp có thể để hiện thực hóa mục tiêu của Honda toàn cầu “không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050 và mục tiêu của Chính phủ Việt Nam “không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045. Hướng tới những mục tiêu dài hạn đó, Công ty Honda Việt Nam quyết định phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc trong năm học 2023 - 2024 và tổ chức đào tạo an toàn giao thông cho phụ huynh học sinh.

Theo ông Koji Sugita, việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn là một giải pháp thực tế, hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và gia đình. Đặc biệt hơn nữa, với học sinh lớp 1 - lứa tuổi quan trọng hình thành nhận thức, việc tạo cho các em thói quen luôn đội mũ đạt chuẩn khi ngồi sau xe máy là vô cùng quan trọng.

Quan trọng hơn, mục tiêu then chốt mà Honda Việt Nam hướng tới chính là việc hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm của người sử dụng xe máy tại Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục đào tạo an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh, đồng thời nâng cao nhận thức về an toàn giao thông thông qua các hoạt động truyền thông.

Hoạt động ý nghĩa và thiết thực này là bước tiếp nối của chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 đến 2020. Sau thời gian gián đoạn do COVID-19, năm học 2022 - 2023, Honda Việt Nam đã tái khởi động Chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, lớp 2 và nâng cao kiến thức an toàn giao thông cho phụ huynh và học sinh” tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với quyết định trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm nay, tổng số mũ bảo hiểm Honda Việt Nam trao tặng lên đến gần 8,6 triệu mũ.

Chia sẻ thông tin mỗi năm trên hế giới có khoảng 1,3 triệu người chết vì tai nạn giao thông và con số này ở Việt Nam là 7.000 người, trong đó, số trẻ em chết vì tai nạn giao thông là từ 600 - 700 trẻ, số trẻ bị thương tật vĩnh viễn suốt đời là 100 - 150 cháu/năm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, dù tai nạn giao thông ở nước ta đã giảm nhiều, nhưng số nạn nhân bị thương và tử vong do tai nạn giao thông còn rất lớn. Số học sinh không may tử vong và bị thương do tai nạn giao thông còn nhiều.

Vì vậy, Đảng, Nhà nước luôn luôn xác định kéo giảm tai nạn giao thông, đẩy lùi nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Nêu mục tiêu của Chính phủ là “không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045, ông Khuất Việt Hùng cho biết, đây là mục tiêu rất nhân văn. Ông nhắn nhủ các bậc phụ huynh hãy nêu gương khi tham gia giao thông, tuyệt đối thực hành quy định về an toàn giao thông, không chở con em khi có nồng độ cồn, không nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện. Cha mẹ có trách nhiệm mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho mình và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho con em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện. Các thầy, cô giáo luôn nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông và học sinh khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm.

Tại buổi lễ, các bên đã thống nhất và ký kết Biên bản ghi nhớ với các nội dung: 100% học sinh lớp 1 trên toàn quốc được nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn của Honda Việt Nam; tăng cường các hoạt động chia sẻ kiến thức an toàn giao thông, kỹ năng dự đoán phòng tránh rủi ro cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Thông qua các sự kiện trao tặng mũ bảo hiểm năm học 2023 - 2024, ước tính sẽ có khoảng 2 triệu học sinh và 200.000 phụ huynh được nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Khởi động chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc