Dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Thái Bình, Hà Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong vùng dự án.
Công trình có tổng chiều dài tuyến chính là 2.846m với mức đầu tư 1.709 tỷ đồng (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Chiều 17-10, tại thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Thái Bình, Hà Nam, mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Hồng, đường Vành đai 5-vùng Thủ đô Hà Nội và góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong vùng dự án.
Dự án công trình cầu Thái Hà có tổng chiều dài tuyến chính 2.846m (trong đó phần cầu dài 2.159,1m; phần đường dẫn dài 687,35m-Phía Hà Nam 316m, phía Thái Bình 370,8m) với tổng mức đầu tư 1.709 tỷ đồng, sử dụng khoảng 24,1ha đất.
Dự án do chủ đầu tư là liên danh các công ty gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiến Đại Phát, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Bình Minh. Dự án được hoàn thành năm 2016 sau đó sẽ tiến hành thu phí với thời gian là 19 năm 2 tháng; dự kiến bắt đầu thu phí từ ngày 18-10-2016.
Theo ông Phạm Văn Sinh, Chủ tịchUBND tỉnh Thái Bình, dự án góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 tỉnh và kết nối với các địa phương khác trong vùng.
“Tỉnh chỉ đạo các cấp ngành phối hợp với cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu địa phương có dự án đi qua tạo mọi điều kiện để bàn giao mặt bằng sạch, nhà thầu huy động nguồn lực để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ,” ông Phạm Văn Sinh cho biết.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhìn nhận, hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam là những địa phương thuần nông kinh tế khó khăn. Những năm qua, nhờ đầu tư hạ tầng đồng bộ nên đã có nhiều bước phát triển, sự đóng góp từ các nhà đầu tư với nhiều nguồn Nhà nước, tư nhân giúp giao thông phát triển đồng bộ kết nối đồng bộ với toàn vùng Đồng bằng sông Hồng.
Qua công trình này, Phó Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa các dự án giao thông đồng thời tin tưởng người dân địa phương ủng hộ về giải phóng mặt bằng để dự án về đích đúng tiến độ đồng thời đề nghị nhà đầu tư thực hiện theo đúng cam kết dự án.
Dự án có điểm đầu kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam tại lý trình Km0+00 (lý trình Dự án) (Km31+212,25 lý trình đường nối hai cao tốc); điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình tại lý trình Km5+677 thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà.
Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực (tuổi thọ 100 năm). Cầu Thái Hà gồm 46 nhịp với chiều dài hơn 2.100m, bề rộng 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.