Tin tức

Khoảng 1 triệu lao động ngành than có nguy cơ mất việc

Theo báo Tin tức 10/10/2023 18:00

Ngành than toàn cầu có thể mất gần 1 triệu việc làm vào năm 2050, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ phải đối mặt với những tổn thất lớn nhất.

Chú thích ảnh
Công nhân làm việc tại một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

Hàng trăm mỏ than sử dụng nhiều lao động dự kiến sẽ phải đóng cửa trong những thập niên tới khi chúng hết tuổi thọ và các quốc gia thay thế than bằng các nguồn năng lượng carbon thấp sạch hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các mỏ than có khả năng đóng cửa "không có kế hoạch tiếp tục hoạt động hay dự định chuyển đổi sang nền kinh tế hậu than đá”.

Dorothy Mei, Giám đốc dự án Global Coal Mine Tracker của GEM, cho biết các chính phủ cần lập kế hoạch để đảm bảo người lao động không bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi năng lượng. Bà cho hay việc đóng cửa các mỏ than là không thể tránh khỏi, nhưng không thể làm ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế và xã hội của người lao động.

GEM đã xem xét 4.300 dự án mỏ than đang được triển khai và đề xuất trên khắp thế giới, những dự án này sử dụng lực lượng lao động gần 2,7 triệu người. GEM nhận thấy có hơn 400.000 công nhân đang làm việc trong các mỏ sẽ ngừng hoạt động trước năm 2035.

GEM ước tính nếu các kế hoạch được thực hiện để giảm dần lượng than nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C (2,7 độ F), thì chỉ cần 250.000 thợ mỏ, chưa đến 10% lực lượng lao động hiện tại, trên toàn thế giới.

GEM ước tính ngành than của Trung Quốc, ngành lớn nhất thế giới, hiện sử dụng hơn 1,5 triệu lao động. Trong số 1 triệu việc làm bị mất trên toàn cầu vào năm 2050, hơn 240.000 việc làm chỉ ở riêng tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).

Ngành than của Trung Quốc đã trải qua nhiều làn sóng tái cơ cấu trong những thập niên gần đây, với nhiều khu khai thác mỏ ở phía Bắc và Đông Bắc đang phải vật lộn để tìm các nguồn tăng trưởng và việc làm thay thế sau khi đóng cửa các mỏ than.

Ryan Driskell Tate, Giám đốc chương trình than của GEM, cho biết ngành than nói chung cần lập kế hoạch chủ động cho những lao động và cộng đồng than đá bị ảnh hưởng khổng phải gánh chịu hậu quả lâu dài.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảng 1 triệu lao động ngành than có nguy cơ mất việc