Được UBND TP Hải Dương phê duyệt và chính thức khởi động tháng 5-2010, nhưng đến nay sau hơn 4 tháng, việc triển khai Đề án "Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị" đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…
Phố Thống Nhất, 1 trong 7 tuyến phố thí điểm xây dựng tuyến phố văn minh đô thị nhưng tình trạng dựng xe lộn xộn và đổ rác thải, phế thải xây dựng trên vỉa hè vẫn thường xuyên diễn ra
|
Đề án "Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị" đã được UBND TP Hải Dương phê duyệt và chính thức khởi động từ cuối tháng 5-2010, với mục đích xây dựng đường phố của TP Hải Dương khang trang, sạch đẹp, phong cách phục vụ bảo đảm chất lượng… Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng triển khai, việc xây dựng tuyến phố văn minh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…
Theo đề án trên, TP Hải Dương thí điểm xây dựng 7 tuyến phố văn minh là: đại lộ Hồ Chí Minh, Trần Hưng Đạo, các phố Phạm Ngũ Lão, Quang Trung, Bạch Đằng, Thống Nhất và Nguyễn Du với các tiêu chí tuyến phố văn minh kiểu mẫu: xanh - sạch - đẹp; tổ chức, cá nhân trên các tuyến phố tham gia các dịch vụ có phong cách phục vụ văn minh, bảo đảm chất lượng… để đề án đạt hiệu quả cao ngoài công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và nghiêm túc chấp hành các quy định trong xây dựng tuyến phố văn minh, ban chỉ đạo xây dựng đề án đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản xử phạt đối với các trường hợp xả rác thải sinh hoạt, túi ni-lông, chất thải xây dựng, tập kết vật liệu xây dựng, dừng, đỗ xe trái quy định… Các phường tham gia xây dựng tuyến phố văn minh đô thị cũng đã thành lập ban chỉ đạo đề án, xây dựng kế hoạch, quy chế thực hiện, thành lập các đội tự quản đối với từng tuyến phố thực hiện thí điểm. Tổ chức cho các gia đình trên tuyến phố văn minh ký cam kết, đồng thời tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài 7 tuyến phố thực hiện thí điểm theo chỉ đạo của thành phố, các phường, xã còn đăng ký xây dựng 36 tuyến phố khác thành tuyến phố văn minh đô thị.
Có kế hoạch cụ thể, mục đích rõ ràng, nhiều phường, xã đã tích cực triển khai thực hiện, thậm chí "hăng hái" đăng ký xây dựng thêm nhiều tuyến phố văn minh. Tuy nhiên, một trong những khó khăn cản trở việc xây dựng tuyến phố văn minh là ý thức của người dân chưa cao. Đáng phê phán nhất là thói quen vứt rác, phế thải bừa bãi. Tại các tuyến phố như Bạch Đằng, Thống Nhất, Trần Hưng Đạo… tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra, việc xả rác thải không đúng nơi, đúng giờ quy định vẫn không giảm. Phố Phạm Ngũ Lão, một trong những tuyến phố được xem là văn minh thương mại, dù các đội quân tự quản của phường thường xuyên có mặt nhưng tình trạng hàng rong lấn chiếm lòng đường vẫn tiếp diễn. Xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định, thậm chí là dừng, đỗ xe ngay tại vị trí đặt biển cấm vẫn diễn ra. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu diện tích quá nhỏ hẹp không bảo đảm mỹ quan đô thị; mái vẩy, mái che không đúng kích thước quy định; việc thực hiện niêm yết giá không nghiêm túc… Trên phố Thống Nhất, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng của các hộ kinh doanh diễn ra khá phổ biến, đường phố vẫn có nhiều rác thải, nhất là khu vực gần Trung tâm Thương mại TP Hải Dương. Việc đổ chất thải, rác thải xây dựng vẫn còn tiếp diễn… gây mất mỹ quan đô thị.
Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, đơn vị chủ trì thực hiện đền án cho biết: Khó khăn lớn nhất trong xây dựng tuyến phố văn minh đô thị là ý thức chấp hành các quy định của người dân tại các tuyến phố còn hạn chế. Mặc dù 100% số hộ dân tại các tuyến phố thực hiện thí điểm đã ký cam kết, nhưng do "nhu cầu cuộc sống", nhiều gia đình vẫn lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Thậm chí có những hộ bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm nhiều lần. Việc xử lý vi phạm tiêu chí văn minh thương mại - trật tự đô thị như "đá ném ao bèo", dẹp được chỗ này, chỗ khác lại bung ra. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng chưa vào cuộc quyết liệt, việc triển khai còn mang tính hình thức. Khi lực lượng giữ trật tự vắng mặt, thì hiện tượng bày bán hàng rong, dừng, đỗ xe sai quy định lại tiếp diễn.
H.V