Khi đàn ông chăm sóc sức khỏe sinh sản

04/06/2023 15:00

Với mong muốn có được những em bé khoẻ mạnh, hạn chế nguy cơ bệnh tật, không chỉ phụ nữ mà nhiều nam giới đã chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản.


Bác sĩ Hoàng Thị Thúy, Phó Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tư vấn sức khỏe sinh sản cho người dân. Ảnh: Đức Thành

Việc quan trọng

Lấy nhau được hơn 3 năm nhưng vợ chồng anh N.V.Q. (ở phường Quang Trung, TP Hải Dương) vẫn chưa có con. Lúc đầu, vợ chồng anh Q. thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình để tận hưởng thế giới của hai người nhưng về sau càng chờ đợi thì lại càng không thấy "tín hiệu vui". Sốt ruột, vợ chồng anh Q. đưa nhau đi viện khám. Bác sĩ kết luận vợ anh bị u nang buồng trứng và phải xử lý thì mới có thể mang thai. Dù sức khỏe bình thường nhưng anh Q. vẫn áp dụng nhiều biện pháp giữ gìn, nâng cao sức khỏe trước khi có con. Ngoài việc không uống bia, rượu, anh Q. còn ăn uống lành mạnh, tăng cường các chất bổ dưỡng, hoa quả và luyện tập thể thao, đồng thời làm việc điều độ, nghỉ ngơi hợp lý. "Tôi được bác sĩ tư vấn dù sức khỏe bình thường nhưng trước khi có con cũng cần được kiểm tra, chăm sóc để cải thiện, nâng cao hơn. Tôi nghĩ việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đàn ông cũng quan trọng như cho phụ nữ", anh Q. nói.

Chuẩn bị sinh con thứ hai, anh N.V.H. (ở xã Tân Việt, Thanh Hà) và vợ cũng đang áp dụng nhiều biện pháp nâng cao sức khỏe. Ngoài ăn uống, rèn luyện thể thao, anh H. còn cùng vợ đi khám sức khỏe định kỳ, làm một số xét nghiệm máu để đánh giá nguy cơ và loại bỏ các yếu tố bệnh tật. Anh H. chia sẻ: "Để yên tâm, cả hai vợ chồng tôi đều đi khám và áp dụng một số biện pháp chăm sóc trước khi có con. Tôi hy vọng, con cái sinh ra sẽ khỏe mạnh, không bị bệnh tật".

Hiện nay tình trạng người trẻ vô sinh hoặc khó có con rất nhiều, nên để bảo đảm cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và loại bỏ nguy cơ bệnh tật, nhiều người trước khi kết hôn đã đi khám sức khỏe tiền sinh sản. Tới bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa, họ không chỉ được làm các xét nghiệm chuyên sâu đánh giá chất lượng, số lượng tinh trùng, các bệnh tật tiềm ẩn có thể xuất hiện mà còn được tư vấn cách ăn uống, vận động sao cho hiệu quả.

Lợi ích thiết thực

Ngày nay do nhiều yếu tố tác động nên sức khỏe sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng khá nhiều, thậm chí sự suy giảm sức khỏe sinh sản ở nam giới còn nhanh hơn nữ giới. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe cho nam giới rất cần thiết và cần được chú trọng hằng ngày chứ không chỉ đến lúc lập gia đình và có con.

Theo bác sĩ Bùi Quang Trung, Trưởng Khoa Sản bệnh và Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Hải Dương), hiện nay tỷ lệ vô sinh ở cả nam và nữ như nhau, mỗi giới đều chiếm 40%, 20% còn lại chưa rõ nguyên nhân. Dù nam giới đã chú trọng hơn đến sức khỏe sinh sản song đa phần vẫn quan niệm cho rằng đây là vấn đề của phụ nữ nên còn ngại đi khám hoặc kiểm tra. "Đa phần đàn ông chỉ đi khám khi lâu có con hoặc có vấn đề về sức khoẻ. Việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản rất bình thường, không nên ngại ngùng hoặc giấu kín. Nam giới cần chăm sóc sớm để chất lượng sinh sản được nâng cao", bác sĩ Trung cho biết.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Hoàng Thị Thúy, Phó Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), nam giới cần mặc quần áo rộng rãi, không nên mặc đồ chật vì không chỉ khiến việc vận động khó khăn mà còn ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản. Những người làm việc trong các ngành nghề như sơn, hàn xì, sửa chữa ô tô... cần chú trọng hơn bởi môi trường làm việc nóng bức, ngột ngạt, mặc quần áo dày... sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Những người làm việc văn phòng nên để máy tính lên bàn, không nên để trên đùi, hạn chế để điện thoại trong túi quần...

Ngoài loại bỏ các yếu tố nguy cơ thì để có sức khỏe tốt, nam giới nên hạn chế uống bia, rượu, hút thuốc lá, đặc biệt là các chất gây nghiện, không nên thức khuya, luyện tập thể thao thường xuyên. Ăn uống điều độ, khoa học, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung các chất bổ dưỡng trước khi có kế hoạch sinh con. Với những người trẻ, chuẩn bị xây dựng gia đình cần đi khám, làm các xét nghiệm, phân tích về máu để loại bỏ các yếu tố nguy cơ về bệnh tật, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Với những người đã có 1 con nhưng khó khăn trong việc sinh con thứ hai cần đi khám chuyên sâu để xác định nguyên nhân và được điều trị phù hợp. "Tôi khuyên cả phụ nữ và nam giới nên thường xuyên quan tâm sức khỏe sinh sản của bản thân cũng như bạn đời để có thể sinh ra những em bé khỏe mạnh, không bệnh tật. Điều này không chỉ giúp cuộc sống hạnh phúc hơn mà còn giúp giảm chi phí gánh nặng sau này cho chính gia đình cũng như xã hội", bác sĩ Thúy nhắn nhủ.

 THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi đàn ông chăm sóc sức khỏe sinh sản