Đời sống văn hóa

Khi bạn trẻ ngại hẹn hò

NGUYỄN THẢO 17/09/2023 10:30

Hiện nay, một bộ phận thanh niên đang có xu hướng lười hẹn hò, lười yêu. Họ thường tìm đến các dịch vụ mai mối, chương trình hẹn hò trên truyền hình…

W_ngahenho-1-.jpg
Nhiều bạn trẻ thích ngồi xem điện thoại, lướt mạng xã hội hơn việc tìm hiểu các mối quan hệ

Lười... yêu

Có muôn vàn lý do khiến một số bạn trẻ ngại chuyện hẹn hò như công việc bận rộn, sợ đổ vỡ, hài lòng với hiện tại... Nhiều người trẻ cũng phải đối diện với áp lực về tài chính, công việc nên thường có xu hướng trốn tránh chuyện yêu đương.

Anh Nguyễn Quốc Mạnh ở huyện Tứ Kỳ cho biết: "Toàn bộ thời gian trong tuần tôi dành để làm việc, tối về chỉ muốn nghỉ ngơi. Cuối tuần, tôi thường ở nhà xem phim, lướt mạng. Tôi rất ngại đi tìm hiểu, gặp gỡ người khác giới".

Một bộ phận thanh niên ngại hẹn hò xuất phát từ việc họ không quá quan tâm thiết lập các mối quan hệ với người khác giới. Thậm chí nhiều người có xu hướng thích độc thân và không muốn có sự thay đổi trong cuộc sống hiện tại. Có người do từng đổ vỡ trong tình yêu nên không sẵn sàng cho mối quan hệ mới...

Theo một số chuyên gia tâm lý, 3 lý do chính dẫn đến việc người trẻ ngày nay lười yêu, ngại cưới đó là do họ tập trung cho việc xây dựng sự nghiệp và tài chính cá nhân. Sự phát triển của các phong trào bình đẳng giới cũng khiến cho người trẻ ưu tiên thực hiện ước mơ bản thân hơn là lập gia đình. Ngoài ra, sự phát triển như vũ bão của internet, mạng xã hội cũng khiến người trẻ thu mình, ngại các mối quan hệ xã hội.

Người trẻ lười yêu, ngại cưới dần trở thành xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Hàn Quốc, cuộc “đình công sinh đẻ” hay “đình công hôn nhân” đang trở thành vấn đề gây nhức nhối. Phong trào “self-love" (yêu bản thân) đặc biệt được hưởng ứng bởi những người trẻ ngày nay. Tình yêu đôi lứa vì thế không còn quá quan trọng hoặc bị đẩy sang ưu tiên số 2.

“Ông tơ, bà nguyệt” online

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều trang web hẹn hò trực tuyến, dịch vụ mai mối trên mạng xã hội có xu hướng nở rộ. Những dịch vụ, trang mạng xã hội đã giúp cho nhiều người xoá bỏ được mặc cảm, sự e dè của bản thân để tìm được "nửa kia" của mình.

Chị Nguyễn Thị Sáng ở huyện Cẩm Giàng đang là chủ một trang Facebook về dịch vụ mai mối hôn nhân ở Hải Dương với hơn 5.000 người thích và theo dõi. Chị Sáng cho biết trang này đã được thành lập 6 năm nay. Hầu hết đối tượng tham gia là nam giới, có độ tuổi từ 28-40, không chỉ ở trong tỉnh mà còn có cả người ngoài tỉnh. Họ tìm đến dịch vụ không chỉ để chia sẻ, tìm sự đồng cảm mà nhiều người còn mong muốn đi tìm tình yêu, hạnh phúc. Cá nhân muốn tham gia dịch vụ có thể nhắn tin tới trung tâm. Tiếp theo, họ sẽ phải cung cấp thông tin như tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, đặc điểm bản thân, nguyện vọng tìm “nửa kia” ra sao?... "Bên dịch vụ sẽ tìm một người có nét tương đồng để giới thiệu dựa trên thông tin của khách hàng, thậm chí sẽ sắp xếp, tạo điều kiện cho cả hai gặp gỡ trực tiếp", chị Sáng chia sẻ.

Qua giới thiệu của một số bạn bè, anh Phạm Văn T. (31 tuổi) ở huyện Ninh Giang đã biết đến một số trang web để kết bạn, nói chuyện. Anh T. cho biết bản thân luôn tự ti, ngại giao tiếp nên chuyện hẹn hò, tình cảm của bản thân rất khó khăn. Việc tìm đến các trang dịch vụ mai mối trực tuyến chính là cầu nối gắn kết để tìm “nửa kia” dễ dàng hơn.

"Nhiều người cứ cho rằng gặp gỡ trên mạng là “ảo” nhưng thực hay ảo là do mình. Nếu hẹn hò với mục đích nghiêm túc sẽ biết chọn lựa người phù hợp. Qua tiếp xúc, trò chuyện, tâm sự mỗi người sẽ tự nhận xét về đối tác của mình và quyết định có nên phát triển mối quan hệ đó hay không. Thực chất, các web chỉ là cầu nối ban đầu, quan trọng là người dùng nên tìm các trang web có uy tín để đăng ký, tham gia”, anh T. chia sẻ.

tinder-2102-1636396749.jpg
Sự ra đời, hoạt động của những ứng dụng hẹn hò đã thay đổi cách mà nhiều người tìm kiếm tình yêu và bạn đời (ảnh internet)

Hẹn hò trực tuyến đang trở thành “xu hướng yêu mới” của giới trẻ. Sự ra đời, hoạt động của những ứng dụng hẹn hò như Tinder, OkCupid, Bumble- App… đã thay đổi cách mà nhiều người tìm kiếm tình yêu và bạn đời. Với giao diện bắt mắt, ứng dụng Tinder giúp người sử dụng có thể định vị vị trí, từ đó tìm kiếm những đối tượng thích hợp gần nhất. Theo trang web của ứng dụng hẹn hò Tinder, ứng dụng này có đến hơn 40 triệu lượt tải về sau 2 năm ra mắt, mỗi ngày ghép đôi 14 triệu cặp.

Tuy nhiên, thực tế cũng xuất hiện không ít trang web "trá hình" khiến những người thật sự mong muốn kết bạn, tìm "nửa kia" nghiêm túc cảm thấy thất vọng. Bởi thực tế, đã có một số vụ việc liên quan đến hình thức "lừa đảo" thông qua việc hẹn hò online nên người tham gia cần tỉnh táo.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bạn trẻ ngại hẹn hò