Khẳng định giá trị sâu sắc tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

21/12/2022 20:36

Đây là nội dung được đề cập tại hội thảo khoa học giá trị tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí  Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội thảo

Sáng 21.12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học giá trị tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ý nghĩa đối với công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh hiện nay.

Các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nhà giáo Nhân dân, thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Bá Dương, phụ trách nhóm chuyên gia 35 Quân ủy Trung ương, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học xã hội và nhân văn quân sự; TS Nguyễn Thị Nhật Thu, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo còn có PGS. TS Đặng Quang Định, Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đại biểu là các nhà khoa học đang công tác tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đại biểu Vụ Lý luận, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các Trường Chính trị Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) và Trường Chính trị Tô Hiệu (Hải Phòng); lãnh đạo một số sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Trung tâm Chính trị các huyện, thị xã, thành phố.

Một công trình khoa học có tầm lý luận cao, gây tiếng vang 

Phát biểu đề dẫn khai mạc hội thảo, Nhà giáo Nhân dân, thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Bá Dương nhấn mạnh Văn kiện Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định “Con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển thời đại”, là phương thức tốt nhất để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp xuất bản tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tác phẩm đã làm rõ hơn khẳng định "Con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển thời đại", góp phần phát triển nhận thức, tư duy lý luận của Đảng; đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận, kịp thời cung cấp căn cứ khoa học phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, giúp các cơ quan của Đảng, Nhà nước làm tốt công tác tham mưu, tư vấn hoạch định chủ trương, đường lối trong điều kiện lịch sử mới.

Nêu bật ý nghĩa, giá trị của cuốn sách, Nhà giáo Nhân dân, thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Bá Dương nhận xét tác phẩm là một công trình khoa học có tầm lý luận cao, gây tiếng vang và ảnh hưởng xã hội rộng lớn; được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhiều chính khách, chuyên gia bạn bè quốc tế quan tâm. Bằng bản lĩnh trí tuệ và sự uyên thâm của người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư đã đúc kết những thành tựu phát triển lý luận, những kết quả tổng kết thực tiễn mới nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, chỉ rõ cơ sở lý luận - thực tiễn, định hướng nhận thức và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, PGS. TS Đặng Quang Định nêu rõ mỗi bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư đều có những nội dung sinh động, thể hiện sâu sắc các vấn đề lý luận chung, thấm nhuần sâu sắc Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời phân tích thấu đáo tình hình thực tế, những biến cố thời cuộc; tổng kết những vấn đề thực tiễn qua 35 năm đổi mới; khái quát những vấn đề bức xúc, nổi cộm cần tháo gỡ, phải giải quyết đang đặt ra cấp bách đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Tác phẩm tiếp tục khẳng định, củng cố niềm tin của nhân dân vào CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, qua đó khẳng định tính tất yếu khách quan giành thắng lợi của công cuộc đổi mới; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. PGS. TS Đặng Quang Định cho biết thêm cuốn sách của Tổng Bí thư đã đưa ra rất nhiều đề dẫn, luận điểm, cách tiếp cận mới về CNXH như xã hội thực sự vì con người; xã hội đoàn kết nhân văn tiến bộ; hệ thống chính trị quyền lực thực sự thuộc về nhân dân...

TS Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng khi nghiên cứu về nội dung xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong tác phẩm của Tổng Bí thư, mỗi người có nhận thức rõ hơn về vai trò của văn hóa, mối quan hệ của văn hóa với con người. Văn hóa không chỉ được khẳng định là một trong 4 trụ cột chính sách quyết định của Đảng về xây dựng, phát triển đất nước, mà còn là sự bảo đảm cho định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) của nền kinh tế, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ với mục đích hướng tới con người, vì hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của con người.

Đại tá Bùi Vinh Được, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh nhìn nhận tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một công trình sâu sắc về những vấn đề thực tiễn đặt ra cho lực lượng vũ trang; vấn đề xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa. Cuốn sách đặc biệt nhấn mạnh tình hình thế giới, khu vực đang có những diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố không thuận lợi, nguy cơ bất ổn về chủ quyền đất nước... Từ đó, đặt ra vấn đề phải bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc và XHCN; giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Các đại biểu dự hội thảo

Tư liệu quan trọng trong giảng dạy lý luận chính trị

Dưới góc nhìn của một người giảng dạy về lý luận chính trị, TS Đặng Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho rằng những nội dung của cuốn sách là tư liệu quan trọng giúp cán bộ, giảng viên trang bị và củng cố vững chắc những tri thức có tính hệ thống, toàn diện, rõ hơn về lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đó là một tài liệu quý về cơ sở lý luận và thực tiễn để cán bộ, giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy môn khoa học xã hội cho các đối tượng của nhà trường.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian chia sẻ sâu rộng về một số vấn đề lớn đặt ra về CNXH và việc Việt Nam lựa chọn con đường đi lên CNXH; mô hình CNXH của Việt Nam; làm thế nào để xây dựng thành công XHCN ở Việt Nam qua tác phẩm; trao đổi, giải đáp các câu hỏi của cán bộ, giáo viên các Trường Chính trị, Trung tâm Chính trị xung quanh tác phẩm của Tổng Bí thư...

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu ghi nhận tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu tham dự hội thảo. Hội thảo đã nhận được 30 bài tham thuận, ý kiến (trực tiếp, bằng văn bản) tham gia của các nhà khoa học, cán bộ giảng dạy chính trị các địa phương, cán bộ quản lý. Các ý kiến tham luận thể hiện tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm đối với những vấn đề được đặt ra trong chương trình hội thảo; phân tích, khẳng định và phát triển sâu sắc thêm nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư, đồng thời đi sâu nghiên cứu, vận dụng để giải quyết những vấn đề có tính chiến lược, cấp bách và lâu dài... Hội thảo thống nhất khẳng định tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một công trình có tầm khái quát lý luận cao, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng có của Đảng ta về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam trên cơ sở  vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tác phẩm đã luận giải sâu sắc, đầy sức thuyết phục những vấn đề cơ bản như CNXH là gì; vì sao Việt Nam lựa chọn con đường đi lên CNXH; thực tiễn công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta trong thời gian qua có ý nghĩa gì và đặt ra vấn đề gì trong bước đường tiếp theo... Đây là cơ sở lý luận quan trọng để hoạch định đường lối đề ra các nhiệm vụ chiến lược và sách lược của cách mạng Việt Nam. Từ đó, xây dựng và củng cố ý chí sức mạnh niềm tin vào CNXH, vận động nhân dân, tập hợp lực lượng, huy động các nguồn lực, khơi dậy ý thức dân tộc, lòng yêu nước, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh và hùng cường.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu nhấn mạnh sau hội thảo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, giao cho Trường Chính trị tỉnh đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh triển khai thực hiện thành công Đề án “Xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh giai đoạn 2021 - 2030”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề nghị và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, thúc đẩy giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm của các Trường Chính trị tỉnh trong khu vực phía Bắc và trên toàn quốc với Trường Chính trị tỉnh Hải Dương. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh Hải Dương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận dụng các nội dung, kết quả của hội thảo, đặc biệt là tác phẩm của Tổng Bí thư vào giảng dạy, nghiên cứu, học tập, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gồm 29 bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư trong 4 năm gần đây. Cuốn sách có dung lượng gần 500 trang, ra mắt bạn đọc vào dịp xuân Nhâm Dần 2022, đúng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

HÀ VY

(0) Bình luận
Khẳng định giá trị sâu sắc tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng