Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, bảo vệ cây vụ đông

13/10/2020 15:24

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 7 gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương và đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo sản xuất


Các địa phương cần thu hoạch nhanh lúa mùa để tránh thiệt hại do bão số 7 gây ra

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh, dự báo từ đêm 14.10 Hải Dương có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Lượng mưa cả đợt từ 100-150 mm. Để bảo vệ sản xuất và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan tích cực vận động nông dân khẩn trương thu hoạch ngay diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Ưu tiên thu hoạch nhanh lúa ở khu vực có nguy cơ bị ngập úng. Giữ nước nông mặt ruộng với diện tích lúa mùa muộn đang trỗ bông và tháo cạn vùng lúa mùa trung đang chín.


Nông dân Gia Lộc làm khum li-non bảo vệ diện tích rau màu đã gieo trồng

Với cây vụ đông đã trồng, cần nạo vét kênh tiêu, chuẩn bị các phương án tiêu úng nhanh khi xảy ra tình huống ngập úng. Tăng cường che phủ rơm rạ, màng phủ cho diện tích cà rốt, hành tỏi mới trồng để giảm trôi hạt và dí chặt đất do mưa to. Những khu vực chưa trồng vụ đông, theo dõi sát diễn biến của mưa bão để điều chỉnh thời gian trồng phù hợp, có thể tạm dừng gieo trồng cho đến khi bão tan. Riêng vùng trồng hành tỏi tại thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách phải tranh thủ tối đa thời gian để làm xong đất trước mưa bão. Theo dõi tình hình mưa bão để chỉ đạo nông dân trồng trước hoặc sau khi bão tan, tránh thiệt hại về giống. Có giải pháp bảo vệ tốt nhất cho diện tích cây giống đã gieo, bảo đảm nguồn giống trồng ngay sau khi bão tan. Chuẩn bị dự phòng giống cây vụ đông để kịp thời khôi phục sản xuất khi có thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Đối với cây ăn quả, hướng dẫn nông dân cắt bỏ những cành lá sum suê, cành bẹ lá khô; chống, chằng buộc, vun lấp đất vào gốc cây; đào rãnh xung quanh vườn, be cao bờ vùng, nạo vét các đầu luống, rãnh để thoát nước nhanh.

Với diện tích nuôi thủy sản, chỉ đạo các địa phương có biện pháp đăng, chắn không để cá thoát ra ngoài, khoanh vùng nếu có nguy cơ lũ lớn đối với ao hồ nội đồng. Bám sát diễn biến của bão số 7, tổ chức thu hoạch cá, chuyển cá đối với những ao hồ ngoài đê...

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến nay toàn tỉnh đã thu hoạch 42.500 ha lúa mùa, đạt 75,8% diện tích gieo cấy; trồng được 9.058 ha cây vụ đông, đạt 44,1% kế hoạch.

PV

(0) Bình luận
Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, bảo vệ cây vụ đông