Khám phá

Khám phá vực Phun ở Phú Yên

TB (theo VnExpress) 02/07/2024 11:31

Vực Phun nằm lọt trong dãy núi Đá Đen, giữa rừng cây và đồi núi trập trùng, nước trong xanh, hút nhiều khách du lịch mạo hiểm đến chèo SUP.

Cách thành phố Tuy Hoà hơn 20 km về phía tây nam, vực Phun thuộc xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên, được tạo thành từ những dòng suối của đèo Cả ở thượng nguồn sông Bánh Lái. Cổng thông tin điện tử Phú Yên giới thiệu nơi này mây nước trong xanh, kỳ vĩ, có những vách đá thẳng đứng xếp chồng lên nhau, gần đây là điểm đến yêu thích của khách du lịch mạo hiểm
Độ sâu vực từ mép đá đến mặt nước khoảng 50 m. Khi nước thượng nguồn từ trên cao đổ xuống những tảng đá lớn phía dưới tạo ra lực mạnh khiến nước dội ngược lên trắng xóa. Nhìn từ xa, du khách có cảm giác nước được phun lên từ đáy vực
Quãng đường từ thành phố đến vực Phun khá dễ đi, có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy. Tuy nhiên, khoảng 2 km đường từ bãi gửi xe đến sát vực khó đi, phải men theo đường suối gồ ghề, nhiều vách đá xếp chồng và băng qua một hồ lớn
Lưu Bá Phước, 28 tuổi sống tại Phú Yên, cùng nhóm bạn từ TP Hồ Chí Minh khám phá vực Phun cuối tháng 6. Phước cho biết đã nhiều lần đến vực và hay dẫn bạn bè đến đây "vì vực Phun còn khá hoang sơ, có nhiều điều thú vị để trải nghiệm'', anh nói
Lượng nước từ thượng nguồn đổ về không cố định, phụ thuộc lượng mưa nên không phải lúc nào cũng có thể khám phá vực Phun. Thời gian thích hợp nhất là từ tháng 1 đến tháng 8. Thời tiết Phú Yên mùa này không nhiều mưa, thuận tiện di chuyển. Vào khoảng tháng 6, nước tại các hồ trong vực được đổ đầy giúp du khách thoải mái chèo SUP
Vực phun còn khá hoang sơ và chưa khai thác các dịch vụ du lịch đầy đủ. Du khách đến đây tham gia các hoạt động dưới nước phải mặc áo phao và tuân theo hướng dẫn viên bản địa để tránh xảy ra tai nạn, Phước nhấn mạnh
Tại vực Phun, có những hố nước nằm xếp tầng, nằm lọt thỏm giữa những khe đá, được bao bọc bởi cây rừng rậm rạp xung quanh. Khi đến đây vào mùa hè du khách sẽ cảm giác mình như lạc vào khu rừng nhỏ với dòng suối mát mẻ. "Trời hè càng nóng càng dễ cảm nhận được làn nước mát lạnh, trong lành", Phước cho biết
Cùng nhóm bạn khám phá vực Phun lần này, Tâm Ngô (áo trắng), 30 tuổi sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết rất thích khung cảnh ở đây. "Phú Yên nắng nóng nhưng khi đến nơi được đắm mình trong dòng nước mát, trong veo thật tuyệt vời", Tâm nói. Ngoài chèo SUP, du khách có thể tổ chức dã ngoại làm tiệc nướng, trekking quanh những khu rừng lân cận. Sau khi trải nghiệm, du khách lưu ý mang theo rác thải đến điểm tập kết
Để đến vực, du khách phải đi bộ đường dài dưới thời tiết nắng nóng, mang vác đồ nặng, lội sông, trèo đá nên Phước nhấn mạnh điểm đến không dành cho người thể lực yếu, đi một mình. Khách nên đi cùng người hướng dẫn, thuê hướng dẫn viên địa phương để bảo đảm an toàn