Từ cuối tháng 7, việc GPMB cho nút giao lập thể cơ bản được khai thông.Các nhà thầu khẩn trương thi công nhằm bảo đảm tiến độ công trình.
Tổng công ty Xây dựng 789 tập trung lực lượng thi công trụ qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng
Công trình nút giao lập thể Ba Hàng, điểm giao cắt giữa quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội- Hải Phòng và đường tỉnh 390 được khởi công ngày 25-12-2011 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ và phải hoàn thành sau 12 tháng. Bởi vậy, các địa phương có dự án gồm các xã: Ái Quốc (TP Hải Dương) Quyết Thắng, Tân An, Thanh Hải (Thanh Hà) đều khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB) cho nhà thầu thi công.
Việc GPMB hơn 6 km đường dẫn thuộc huyện Thanh Hà được các địa phương nỗ lực hoàn thành sớm. Mặt bằng cho công trình khu vực thuộc TP Hải Dương có nhiều vướng mắc nên chậm hơn. Phần GPMB ở địa bàn TP Hải Dương liên quan tới 12 đơn vị, doanh nghiệp, 12 hộ dân có nhà ở, 43 hộ có đất nông nghiệp và hơn 20 ngôi mộ. Trong đó, có một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp đang sản xuất, nhiều phần nhà xưởng, công trình trên đất phải dỡ bỏ. Theo dự tính, nếu đến ngày 20-7-2012 không bàn giao xong mặt bằng cho các mũi thi công thì không thể hoàn thành công trình theo kế hoạch. Đến đầu tháng 7, mũi thi công bên trái quốc lộ 5 còn vướng mắc 6 vị trí đường vào của các doanh nghiệp, chưa lập xong phương án bồi thường cho 10 hộ dân xã Ái Quốc. Mũi thi công đường gom bên phải quốc lộ 5 và mũi thi công cầu chính vượt quốc lộ 5 còn vướng mắc mặt bằng Công ty Vinamit chưa bàn giao. Mũi thi công tường chắn sau mố M1 còn vướng mặt bằng của Công ty Châu Á Thái Bình Dương, tường rào của Công ty Vận tải và Thương mại Thành Đạt. Nhiều doanh nghiệp liên quan đến công tác GPMB, có nhiều tài sản trên đất như Công ty TNHH Thực phẩm Nghĩa Mỹ, Công ty Điện cơ 191, Công ty CP Xây lắp 4, Công ty May mặc St.Peter, Công ty Thương mại tổng hợp Huy Hà, Công ty Châu Á Thái Bình Dương đề nghị bồi thường 100% đơn giá cho phần công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà xưởng, đường giao thông nội bộ, tường rào, điện chiếu sáng, công trình thoát nước… Một điểm khó khăn trong công tác GPMB là các doanh nghiệp đang thuê đất của Nhà nước, trả tiền thuê hằng năm. Nhà nước chưa có các quy định cụ thể với loại hình này trong bồi thường GPMB, Hội đồng GPMB các huyện, thành phố phải xin ý kiến của UBND tỉnh để vận dụng cho phù hợp. Các cơ quan nhà nước có nhiều ý kiến khác nhau trong việc bồi thường phần doanh nghiệp đã san lấp, xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị, trồng cây xanh… Chính vì vậy làm cho thời gian nghiên cứu của các cơ quan chuyên môn bị kéo dài, tính thống nhất chưa cao.
Ngày 13-7-2012, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, nhà thầu và lãnh đạo các doanh nghiệp nhằm giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nút giao lập thể. Nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp về chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ được UBND tỉnh chấp thuận theo hướng vận dụng tối đa chế độ, chính sách.
Từ đầu tháng 8 đến nay, công tác GPMB cơ bản được khai thông. Theo ông Đinh Văn Khoa, Phó Giám đốc Ban GPMB TP Hải Dương, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và TP Hải Dương đã thống nhất giải quyết kịp thời các vướng mắc về phương án bồi thường, hỗ trợ thẩm định phương án trong thời gian ngắn nhất khi hồ sơ đủ điều kiện, trình UBND tỉnh phê duyệt. Đến ngày 7-8-2012, Hội đồng GPMB TP Hải Dương đã cùng các ngành chức năng lập phương án bồi thường, hỗ trợ, bổ sung hỗ trợ 100% đơn giá cho phần công trình hạ tầng kỹ thuật, tài sản nhà xưởng, bổ sung một số khối lượng kiểm đếm thiếu cho các đơn vị, doanh nghiệp. Việc chi trả tiền bồi thường đã phê duyệt đợt 1 cho 11 đơn vị, thực hiện xong thủ tục chuyển trả tiền cho 10 đơn vị thông qua Kho bạc Nhà nước tỉnh. Đến ngày 20-8, Ban GPMB TP Hải Dương đã trình duyệt phương án bồi thường cho tất cả các doanh nghiệp; lấy ý kiến 12 hộ dân vào phương án bồi thường.
Từ cuối tháng 7, việc GPMB cho nút giao lập thể cơ bản được khai thông. Chính vì vậy, các nhà thầu Tổng công ty 789- Bộ Quốc phòng và Công ty CP Đầu tư xây dựng Quang Trung đã tổ chức công trường thành 11 mũi thi công.
Để đáp ứng tiến độ thi công, các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân công. Nhà thầu cũng rút ngắn thời gian thi công bằng biện pháp sản xuất đà giáo ván khuôn cho các mũi thi công, không sử dụng luân chuyển để tránh thời gian đợi đà giáo. Đến nay, kết cấu phần dưới xong gần 50% trong tổng số 87 cọc khoan nhồi các mố M1, M1A, M1B, trụ T1, T2, T1A; thi công xong 3 trong tổng số 21 mố, trụ; đang thi công tiếp 4 trụ khác; đúc xong gần 300 cống hộp, thi công nền đường giai đoạn 1 bên trái quốc lộ 5. Khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án tới nay có giá trị ước 400 tỷ đồng. Nguồn vốn cho công trình đã khai thông với tổng số vốn Trung ương cấp cho dự án 340 tỷ đồng.
TRUNG TRỰC