Khai mạc Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX

20/09/2010 15:35

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Quân đội có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội VIII, trong đó có nhiều nhiệm vụ, mục tiêu được hoàn thành xuất sắc.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Đại hội

Ngày 20-9, Đảng bộ Quân đội đã tổ chức Đại hội lầnthứ IX nhiệm kỳ 2010-2015 với sự tham dự của gần 450 đại biểu đạidiện cho 25 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Đại hội có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo,nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Bí thưĐảng ủy Quân sự Trung ương; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu;nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủNguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An.

Nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Quân đội có nhiều đổimới trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ và hoàn thành tốt cácnhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội VIII, trong đócó nhiều nhiệm vụ, mục tiêu được hoàn thành xuất sắc.

Toàn quân luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc vàchủ nghĩa xã hội, chấp hành nghiêm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, góp phầngiữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đấtnước.

Công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trậnquốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân có chuyển biến rõnét. Tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước được tăng cường.

Chất lượng tổng hợp, trình độ chính quy, sức mạnh vàkhả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội được nâng cao, đáp ứng yêu cầuvà nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đã triển khai toàn diện các mặt công tác pháp chế,tư pháp, thanh tra, cải cách hành chính, góp phần tạo sự chuyển biến vềchấp hành pháp luật trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự.

Đảng bộ đã lãnh đạo quản lý chặt chẽ các nguồn ngânsách, công tác kế hoạch và đầu tư; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ laođộng sản xuất, làm kinh tế, công tác khoa học, công nghệ và mội trường.Các doanh nghiệp quân đội sản xuất kinh doanh đúng pháp luật, có nhiềuđóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Một số bài học kinh nghiệm

Đảng bộ Quân đội đã rút ra một số bài học kinhnghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ vừa qua như thường xuyên,chủ động làm tốt việc đánh giá, dự báo, chủ động nắm chắc tình hình.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Đại hội

Một bài học khác là thường xuyên quan tâm xây dựngcơ quan các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ các cấpngang tầm yêu cầu và nhiệm vụ.

Ngoài ra, cần giữ vững nguyên tắc xây dựng quân độicách mạng, không ngừng tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp vềmọi mặt của Đảng đối với quân đội…

Trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ IX (2010 – 2015),Đảng bộ Quân đội xác định phương hướng chung là tiếp tục đổi mới mạnhmẽ và toàn diện; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu củaĐảng bộ Quân đội, chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội;xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bướchiện đại; tăng cường sức mạnh quốc phòng, làm thất bại mọi âm mưu, hoạtđộng chống phá của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc toàn vẹn chủquyền lãnh thổ, Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Luôn nhạy bén, chủ động nắm bắt tình hình

Biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Quân đội đã đạtđược trong nhiệm kỳ vừa qua, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ, Đại hộiIX của Đảng bộ Quân đội là một sự kiện chính trị quan trọng đối vớiquân và dân cả nước. Sự thành công Đại hội sẽ đóng góp quan trọng vàtrực tiếp vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc của lần thứ XIcủa Đảng.

Theo Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, trước yêu cầu, nhiệmvụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng bộ Quân đội cầntiếp tục tập trung xây dựng lực lượng thành một khối vững chắc, luônnhạy bén, chủ động nắm bắt tình hình và không bị bất ngờ trước mọi tìnhhuống và thực sự là lực lượng nòng cốt xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu

Đảng bộ cần tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa quân vàdân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; xây dựng thế trậnquốc phòng toàn dân kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân.

Xây dựng quân đội nhân dân có chất lượng tổng hợp,sức chiến đấu ngày càng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tổ chứcbiên chế hợp lý, có trang bị từng bước hiện đại, đủ khả năng hoàn thànhtốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, làm thất bại mọi âm mưu của các thếlực thù địch…

Kết hợp linh hoạt và chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốcphòng và kinh tế trong quân đội, trong đó hết sức chú trọng tới côngtác phát triển công nghiệp quốc phòng.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng lưu ý Đảng bộ Quânđội cần quan tâm hơn nữa tới việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tácxây dựng Đảng nhằm xây dựng Đảng bộ Quân đội thực sự trong sạch và vữngmạnh, đáp ứng tốt các yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Đại hội sẽ diễn ra tới hết ngày 22-9-2010.

(Theo Chinhphu)

(0) Bình luận
Khai mạc Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX