Đời sống văn hóa

Khai hội truyền thống đền Quát mùa thu năm 2023

MINH QUANG - QUANG TIỆP 28/09/2023 18:22

Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Quát, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc (Hải Dương) thờ danh tướng Yết Kiêu.

W_cac-dai-bieu-tham-du-le-khai-hoi.jpg
Các đại biểu và nhân dân tham gia lễ khai hội

Sáng 28.9 (tức ngày 14 tháng 8 âm lịch), tại di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Quát, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) long trọng tổ chức Lễ khai hội truyền thống đền Quát mùa thu năm 2023 nhằm tri ân công lao to lớn của danh tướng Yết Kiêu và gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của di tích lịch sử này.

Yết Kiêu tên thật là Phạm Hữu Thế, sinh ngày 13/2/1242 trong một gia đình ngư dân nghèo khó. Thân phụ của ông là cụ Phạm Hữu Hiệu, người làng Hạ Bì, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) làm nghề chài lưới và thân mẫu là cụ Vũ Thị Duyên, người xã Tân An (Thanh Hà), bán hàng nước ở bến đò. Mồ côi cha từ nhỏ, Phạm Hữu Thế phải sống rất vất vả nhưng có tài năng và chí khí khác thường, đặc biệt là tài bơi lội.

Lễ hội đền Quát được tổ chức vào tháng giêng và rằm tháng 8 hằng năm và là lễ hội lớn nhất của huyện Gia Lộc đã được bảo tồn, gìn giữ qua 7 thế kỷ. Năm nay, lễ hội đền Quát mùa thu năm 2023 diễn ra từ ngày 28-30.9 (tức ngày 14-16 tháng 8 âm lịch), thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

W_mot-tiet-muc-van-nghe-lai-le-khai-hoi-den-quat.jpg
Một tiết mục văn nghệ tại lễ hội

Nhằm khôi phục lại các giá trị văn hóa truyền thống của lễ hội, từ năm 2017, nhiều nghi lễ được nghiên cứu và khôi phục. Đó là nghi lễ rước kiệu linh thiêng, thi cỗ hộp, hội thi bơi thuyền chải truyền thống, múa lân, rồng và một số trò chơi dân gian. Sau Lễ khai hội sẽ diễn ra hội thi bơi thuyền chải truyền thống tại dòng sông bên Đền và tổ chức các trò chơi dân gian.

MINH QUANG - QUANG TIỆP
(0) Bình luận
Khai hội truyền thống đền Quát mùa thu năm 2023