Khám phá

Khách Tây mê mẩn "cung đường vàng" ở Hà Giang

02/11/2023 09:42

Nhiều du khách nói cung "Hà Giang loop" (vòng lặp Hà Giang) vượt quá kỳ vọng, với cảnh quan thiên nhiên "siêu thực".

Ảnh Alina chụp đoàn khách đi cùng trong tour Hà Giang loop hồi tháng 10. Ảnh: Lina.btnr

Ảnh Alina chụp đoàn khách đi cùng trong tour "Hà Giang loop" hồi tháng 10

Alina B., du khách Đức, tới Hà Giang hồi tháng 10 sau khi được nhiều phượt thủ nước ngoài giới thiệu về cung "Hà Giang loop". Những hình ảnh trên mạng đã đủ khiến cô choáng ngợp. Tuy nhiên, khi tự trải nghiệm cung đường này, mọi thứ còn "vượt xa tưởng tượng".

"Hà Giang loop" bắt đầu từ Quản Bạ, qua Yên Minh, lên Đồng Văn, tới Mèo Vạc rồi trở lại điểm xuất phát. "Cung đường vàng" dài khoảng 350 km, băng qua đèo cao, vực sâu, đòi hỏi tay lái cứng để đối mặt với những khúc cua tựa vòng lặp vô tận.

Alina chinh phục cung đường cùng nhóm khoảng 20 người, đi theo tour của công ty địa phương. Do không thể tự lái xe máy, cô được một tài xế người Việt chở suốt hành trình nhưng điều này không ảnh hưởng đến trải nghiệm bởi cô không thể rời mắt khỏi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Hà Giang.

"Cảnh quan siêu thực, tôi không thể rời mắt một phút nào. Đây là nơi đẹp nhất tôi từng đặt chân tới ở Đông Nam Á", cô khẳng định.

Trong bốn ngày ở Hà Giang, nữ du khách tiếp xúc và hiểu hơn về cuộc sống của người dân bản địa. Mèo Vạc, Pải Lủng là hai điểm có thiên nhiên ấn tượng nhất với "những ngọn núi đằng xa, ẩn sau lớp mây bồng bềnh và nền trời xanh biếc".

Éadaoin Fitzmaurice, sống tại Ireland, cũng biết đến cung "Hà Giang loop" qua lời giới thiệu mà cô nghĩ được "thổi phồng hơi nhiều" của bạn bè.

"Tôi đã đi hơn 30 quốc gia và chắc chắn đây là điều tuyệt vời nhất", cô nói sau khi kết thúc chuyến đi dài ba ngày hồi tháng 9.

Fitzmaurice nhận xét cung đường này kịch tính, khiến tim cô đập nhanh liên tục. Thỉnh thoảng, nữ du khách Ireland lại phải tự nhéo mình vì không tin nổi vẻ đẹp thiên nhiên đang chứng kiến.

Nam hướng dẫn viên bản địa tên Huey đã chở Fitzmaurice, khiến cô cảm thấy an toàn và thoải mái trong suốt hành trình. Các thành viên trong đoàn đa số là người trẻ nên dễ dàng làm quen, bắt chuyện. Vì Huey mang theo loa, cả nhóm có thể hát hò, nhảy múa giữa núi rừng hùng vĩ. Fitzmaurice khóc khi hành trình kết thúc vì tiếc nuối những giây phút đã qua.

Charlotte và Natalie, cặp đôi người Anh đặt mục tiêu đi vòng quanh thế giới với chi phí tiết kiệm, tới Hà Giang để trải nghiệm cung đường vàng hồi đầu năm. Họ giữ tốc độ vừa phải xuyên suốt chặng đường để đắm mình trong vẻ đẹp choáng ngợp của thiên nhiên.

Với họ, Cổng Trời (Quản Bạ) đẹp tựa thiên đường, nơi ánh hoàng hôn phủ sắc vàng lên mọi thứ nó chạm tới. Rừng thông Yên Minh là "nguồn năng lượng trong lành từ thiên nhiên", khiến họ quên cả thời gian. Hai người đã phải thay đổi kế hoạch và tìm chỗ nghỉ ở Yên Minh do không kịp tới thị trấn tiếp theo trước khi trời tối.

"Không chỉ có cảnh đẹp, chúng tôi còn cảm nhận sự nồng hậu từ người địa phương. Họ đã tạo nên một cộng đồng hòa hợp và hạnh phúc", Charlotte nói.

Theo Linh Hữu Khương, đồng sáng lập một công ty chuyên tuyến Hà Giang, nói hầu hết khách nước ngoài tới đây đều muốn trải nghiệm cung "Ha Giang loop". Giá một tour ba ngày khoảng 150-300 USD mỗi người, tùy theo nhu cầu của khách.

Đoàn khách từ Israel chạy xe qua xã Đường Thượng. Ảnh: BiBi Ha Giang Tour

Đoàn khách từ Israel chạy xe qua xã Đường Thượng. Ảnh: BiBi Ha Giang Tour

Anh cho biết đa số khách tham gia tour này là nhóm "backpacker" (du lịch bụi, Tây balo). Dù có nhiều tiềm năng phát triển, "Hà Giang loop" vẫn chưa thu hút được nhóm khách cao cấp, có sức chi trả cao. Bên cạnh vấn đề về hạ tầng, nhân lực cũng là một vấn đề lớn bởi rất ít hướng dẫn viên có thể sử dụng tiếng Anh, chưa nói tới ngôn ngữ khác.

Một đoàn 15 khách thường có 2 hướng dẫn viên đi cùng (nếu khách tự lái xe). Tuy nhiên, thường chỉ có trưởng đoàn có thể giao tiếp tiếng Anh, khiến các công ty cũng gặp khó trong việc bố trí nhân sự phục vụ tốt cho du khách.

Anh Minh Hoàng, làm du lịch ở Hà Giang hơn 10 năm, cũng nhận xét cung đường vàng này có nhiều tiềm năng nhưng chưa thực sự phát triển. Khách tới Hà Giang hiện chủ yếu ngắm cảnh, không có nhiều thứ để chi tiêu.

"Nếu một điểm đến đẹp, thu hút nhiều khách nhưng tổng thu từ du lịch quá ít, đôi khi lại phản tác dụng", anh Hoàng nói và bày tỏ quan ngại việc quá đông du khách có thể gây tác động không tốt tới môi trường, văn hóa bản địa.

Alina cũng nhận thấy Hà Giang thực sự không có quá nhiều thứ để tiêu tiền. Cô đi theo tour, nên chi tiêu chủ yếu dành cho cà phê, đồ ăn vặt.

Nhưng nữ du khách Đức nhận xét "Hà Giang loop" đang ngày càng nổi tiếng hơn nhờ các khách du lịch bụi. Tuy nhiên, rất khó để biến nơi thành điểm đến cho nhóm khách có tuổi và gia đình bởi cung đường mang tính mạo hiểm cao.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách Tây mê mẩn "cung đường vàng" ở Hà Giang