Hàng chục nghìn khách hàng của Fisker hủy đơn hàng đặt trước, khiến hãng xe điện đối mặt nguy cơ phá sản.
40.000 trong số 70.000 đơn hàng đặt trước của mẫu Fisker Ocean đã bị hủy, theo dữ liệu bị rò rỉ mà Business Insider có được. Hãng xe do nhà thiết kế ôtô người Đan Mạch Henrik Fisker và vợ Geeta Gupta-Fisker thành lập năm 2016 sẽ phải tìm kiếm các nguồn tài chính bổ sung và đối mặt nguy cơ phá sản.
Fisker bắt đầu nhận đơn hàng đặt trước kèm khoản tiền cọc 250 USD vào tháng 11/2019, và tháng 2/2023 thông báo đã nhận "gần 65.000" đơn hàng.
Số đơn bị hủy dẫn tới những mối đe dọa về tài chính, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số trong tương lai gần trong khi hãng đang "khát" doanh thu. Không rõ bao nhiêu đơn hàng bị hủy đã được Fisker hoàn tiền cọc, nhưng tổng chi phí của khoảng 40.000 đơn hàng ước tính 9 triệu USD.
Ngoài ra, hãng còn vài nghìn đơn hàng bị hủy khác, nhưng theo các mức đặt cọc khác nhau và không hoàn toàn bộ tiền cọc. Với số này, Fisker cho biết sẽ giữ lại khoản cọc 5.000 USD, cũng như phí vận chuyển nếu đơn bị hủy sau khi hãng đã bắt đầu quá trình giao xe đến khách hàng.
Fisker đã giao hơn 6.000 xe từ khi ra mắt mẫu SUV điện Ocean vào tháng 6/2023. Trong tuần này, hãng đã giảm giá mẫu xe này 39% trong nỗ lực tăng doanh số. Có nghĩa, phiên bản rẻ nhất của Ocean hiện có giá khoảng 25.000 USD.
Trong buổi gọi vốn mới nhất vào tháng 2, cảnh báo được đưa ra, rằng hãng có thể không đủ tiền để sống sót hết 2024. Đầu tháng này, hãng cho biết đã dừng sản xuất mẫu xe điện trong 6 tuần và còn khoảng 121 triệu USD trong ngân hàng vào ngày 15/3. Đến 18/3, Fisker nói đã đảm bảo được một khoản cam kết bổ sung tài chính lên đến 150 triệu USD từ một nhà đầu tư hiện nay. Ngày 22/3, hãng xe điện tiếp tục cung cấp thông tin, rằng những thỏa thuận với một hãng xe lớn đã thất bại, và rằng Fisker đang đánh giá chiến lược thay thế.
Sự kết thúc của thỏa thuận với hãng xe lớn có nghĩa rằng Fisker không thể đạt điều kiện với nhà đầu tư nêu trên với khoản tiền 150 triệu USD như đã nói.
Fisker là startup thứ hai về ôtô của nhà sáng lập Henrik Fisker, người từng khởi nghiệp với hãng xe cùng tên vào năm 2007 và phá sản vào 2013.
Công ty xe điện của Henrik Fisker có mô hình kinh doanh khác với nhiều hãng xe, do thuê ngoài toàn bộ khâu sản xuất. Chiếc SUV điện Ocean được làm tại Áo, bởi công ty Magna Steyr.
Trong 2023, Magna Steyr sản xuất được hơn 10.193 xe SUV cho Fisker, nhưng chỉ một nửa trong số này được giao tới khách hàng. Fisker dự báo năm nay sẽ giao 20.000 chiếc.
T.H (theo VnExpress)