Khắc phục những chậm trễ, yếu kém trong quản lý đô thị và xây dựng ở TP Hải Dương

27/04/2011 08:49

Qua quá trình triển khai các công việc trên lĩnh vực quản lý đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của thành phố đã nảy sinh một số vướng mắc, trong đó có nhiều việc tồn tại, khó giải quyết.


Dự án hệ thống thoát nước tổng thể 2 phường Tân Bình và Thanh Bình chưađược bố trí vốn nên vẫn có thể xảy ra tình trạng úng ngập một số khudân cư cũ xung quanh khu đô thị mới phía tây trong mùa mưa này


Từ năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo di chuyển một số doanh nghiệp ra ngoài trung tâm thành phố để quy hoạch, xây dựng các công trình công cộng. Trong đó, có các Công ty: CP Chế tạo bơm Hải Dương, liên doanh Chế tạo bơm Ebara, Chế biến lương thực tổng hợp, CP Sứ Hải Dương, CP Đá mài Hải Dương, Gạch Vigracera Hải Dương. Riêng Công ty liên doanh Chế tạo bơm Ebara, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp tìm địa điểm di chuyển, phải xong trong tháng 9-2009.

Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị đều chưa có phương án cụ thể và chưa tìm được địa điểm mới để di chuyển. Do đó, nhiều doanh nghiệp vẫn sản xuất, kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường. Việc bàn giao nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố hiện thực hiện không đúng tiến độ, do việc bàn giao giữa giám đốc mới và cũ của doanh nghiệp này chưa thực hiện xong. Khu chung cư đông Ngô Quyền cũng chưa quyết toán, chưa có đơn giá thu tiền; các hộ ở chung cư cũ và mới chuyển nhượng qua nhiều chủ bằng hình thức mua bán trao tay nên đều không có căn cứ để ký hợp đồng thuê nhà.

Công trình xây dựng trạm xử lý nước thải TP Hải Dương tại cụm công nghiệp Việt Hòa - Cẩm Thượng đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch giáp trạm bơm Đồng Niên, phía tây cầu Hàn trên diện tích khoảng 5ha, song do thiếu vốn nên chưa thể triển khai. Do đó, TP Hải Dương hiện đang phải áp dụng giải pháp tạm thời là đắp chặn dòng nước thải xả ra từ các doanh nghiệp ở đây, xây dựng cống thoát nước dẫn dòng chảy theo tuyến Ngô Quyền, Trương Mỹ kéo dài, kênh T2 để thoát ra sông Sặt tại vị trí cống tự chảy cạnh trạm bơm cầu Cất. Do thiếu vốn, dự án hệ thống thoát nước tổng thể 2 phường Tân Bình và Thanh Bình chưa triển khai. Do đó, tình trạng úng ngập trên đường Nguyễn Lương Bằng và các khu dân cư cũ xung quanh khu đô thị mới phía tây trong mùa mưa này khó có thể giải quyết triệt để.

Trước những tồn tại trên, ngoài nỗ lực giải quyết các vấn đề trong thẩm quyền, UBND TP Hải Dương đã đề nghị tỉnh và tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan để xử lý các vướng mắc. Đối với việc di chuyển một số doanh nghiệp ra ngoài trung tâm, thành phố đã đề nghị tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì quy hoạch địa điểm để các đơn vị đến vị trí mới, tái sắp xếp sản xuất và kinh doanh.

Việc chậm tiến độ trong bàn giao nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, TP Hải Dương cũng vừa đề nghị các Sở Tài chính, Xây dựng phối hợp giải quyết và đưa ra cơ chế thực hiện, thống nhất nội dung hợp đồng trước khi bàn giao. TP Hải Dương cũng đề nghị tỉnh cần phân bổ ngân sách, hợp tác tìm kiếm vốn ODA hoặc tạo cơ chế xây dựng trạm xử lý nước thải theo hình thức BT, lấy khu đô thị mới phía nam cầu Hàn và khu vực lân cận để hoàn vốn. Đề nghị tỉnh cấp vốn cải tạo, xây dựng hệ thống các cống, nạo vét, nắn dòng để xử lý việc úng ngập tại 2 phường Tân Bình và Thanh Bình.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục những chậm trễ, yếu kém trong quản lý đô thị và xây dựng ở TP Hải Dương