Quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn tỉnh là một trong những tuyến đường có tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) phức tạp.
Dự án tăng cường ATGT trên các quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam sẽ mở rộng 3 cây cầu trên quốc lộ 18.
Trong ảnh: Cầu Đại Tân là “điểm đen” về tai nạn giao thông do mặt cầu hẹp hơn đường
Tuyến quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn thị xã Chí Linh chỉ dài 20 km nhưng kết cấu hạ tầng giao thông lại rất phức tạp. Tuyến bị chia làm 3 đoạn, mỗi đoạn lại một kiểu kết cấu khác nhau. Đoạn từ km 26+300 đến km 35 đi qua 3 phường Phả Lại, Văn An và Chí Minh, lòng đường rộng 14 m, nền đường rộng 16 m, tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Đoạn từ km 35 đến km 38+600 đi qua phường Sao Đỏ, gồm 2 làn đường, mỗi làn rộng 7,5 km, có dải phân cách cứng bằng hàng rào sắt cao 1,5 m, hai bên đường có vỉa hè cho người đi bộ. Đoạn từ km 38+600 đến km 46+300, đi qua các phường Cộng Hòa, Hoàng Tân và xã Hoàng Tiến, mặt đường rộng 11 m, nền đường 13 m, phần xe cơ giới 2 chiều, mỗi chiều 3,5 m, phần xe thô sơ và người đi bộ rộng 2 m với vận tốc thiết kế 70 km/giờ. Trên tuyến cũng tồn tại các điểm phức tạp về trật tự ATGT như đoạn từ km 26 đến km 27 thuộc phường Phả Lại, ngã ba Sao Đỏ (phường Sao Đỏ) giao nhau với quốc lộ 37 và đường Nguyễn Huệ, "điểm đen" TNGT tại ngã tư Cổ Thành, ngã ba Côn Sơn giao nhau với đường 37, ngã tư vào phường Bến Tắm, ngã tư khu vực thị tứ thuộc xã Hoàng Tiến...
Từ đầu năm đến nay, Hợp phần kỹ thuật của Dự án tăng cường ATGT trên các quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam đã được triển khai trên tuyến nhằm góp phần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông tại đây. Hợp phần của dự án bao gồm các hạng mục chính sau: mở rộng 5,8 km đường về mỗi bên thêm 1 làn xe thô sơ với chiều rộng từ 2-3,6 m, chiều rộng mặt đường sau khi mở rộng là 18,2 m. Mở rộng 3 cây cầu: cầu Ma, cầu Đại Tân, cầu Vàng Gián. Cầu mới được xây dựng mở rộng bên phía phải của cầu hiện tại, cách cầu cũ 1m. Bên cạnh đó, hợp phần kỹ thuật của dự án sẽ tiến hành cải tạo 5 nút giao lớn và 7 nút giao nhỏ trên tuyến. Cải tạo 12 điểm dừng xe buýt. Lắp đặt dải phân cách giữa dạng đinh phản quang thường, dạng cọc polymer và cải tạo đoạn cong, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và hệ thống chiếu sáng đường phố, lắp đặt hệ thống biển cảnh báo. Hiện nay nhà thầu đã huy động nhân sự và thiết bị sẵn sàng triển khai thi công. Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công còn nhiều vướng mắc. Ngày 21-2, UBND thị xã Chí Linh đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công từ lý trình km29+360 đến km45+950, tuy nhiên các công trình công cộng như điện, cáp quang, hệ thống kênh mương nằm trong phạm vi thi công vẫn chưa được di dời nên việc thi công vẫn chưa tiến hành được. Riêng đoạn từ km26 đến km29+360 đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng do vướng một số hộ dân. Ông Lê Gia Hưng, đại diện Ban quản lý dự án ATGT (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị quản lý dự án cho biết: "Đây là dự án vừa thi công vừa bảo đảm giao thông, đặc biệt trên quốc lộ 18 mật độ phương tiện lớn sẽ gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, nếu chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu sẽ gây thiệt hại về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của dự án. Hợp đồng thi công sẽ kết thúc ngày 15-5-2014 nên để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đề nghị tỉnh Hải Dương, UBND thị xã Chí Linh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm di chuyển các công trình công cộng để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công".
Trung tá Nguyễn Văn Minh, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát cho biết: "Để giảm thiểu TNGT trên quốc lộ 18, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp giải tỏa hành lang ATGT hai bên đường, bảo đảm tầm nhìn cho người đi đường, các xã, phường ven quốc lộ cũng cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và văn hóa tham gia giao thông cho người dân".
HOÀNG BIÊN