Tin tức

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

T.H (theo Vietnam+) 18/03/2024 19:35

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận giải pháp, cam kết của các vị bộ trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cuối phiên làm việc chiều 18/3, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực Tài chính và Ngoại giao.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với lĩnh vực Tài chính và Ngoại giao đã kết thúc tốt đẹp.

Tại phiên chất vấn, có 69 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn tranh luận, trong đó có 5 lượt đại biểu tranh luận với tổng số 86 câu hỏi về các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Tất cả các đại biểu đăng ký tranh luận, chất vấn đều đã được phát biểu.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, các nhóm vấn đề thuộc 2 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp này đều là lĩnh vực rất quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri, nhân dân cả nước.

Từ kinh nghiệm hoạt động của mình, các đại biểu Quốc hội đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi ngắn gọn, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri, thực hiện đầy đủ các quy định và chất vấn bảo đảm đúng thời gian quy định.

Các bộ trưởng với tinh thần trách nhiệm cao, hiểu biết, nắm chắc thực trạng ngành-lĩnh vực phụ trách, đã trả lời rõ ràng, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn; làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn.

ttxvn_chay van UBTVQH.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận giải pháp, cam kết của các vị bộ trưởng”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

Đánh giá cụ thể về các lĩnh vực được chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh trong lĩnh vực tài chính, thời gian tới cần thực hiện đồng bộ, đồng thời nhiều giải pháp như tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, biện pháp tổ chức quản lý Nhà nước; xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ, từng bộ, ngành, địa phương, cả bộ quản lý chuyên ngành và bộ quản lý tổng hợp, đề cao nguyên tắc phối hợp trong tổ chức thực hiện; phát huy vai trò của các hiệp hội ngành nghề dịch vụ tài chính, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề dịch vụ, của tổ chức và cá nhân cũng như trách nhiệm của các thành viên, hội viên trong việc chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước.

Đối với lĩnh vực ngoại giao, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đề ra nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế; trong đó tập trung vào một số vấn đề: việc thực hiện các thỏa thuận, cam kết song phương, đa phương, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp; vấn đề liên kết, hội nhập quốc tế; ngoại giao văn hóa, phát triển du lịch, chính sách miễn thị thực; công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân; công tác tổ chức bộ máy ngành ngoại giao.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, kết quả phiên chất vấn lần này cho thấy, nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được đưa ra diễn đàn Quốc hội bàn thảo, giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật; nâng cao trách nhiệm của các bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, góp phần thúc đẩy thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với các giải pháp bộ trưởng đã cam kết, với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội và các đại biểu, những lĩnh vực được chất vấn tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn