Năm 2012, tình hình TNGT đã giảm trên cả 3 mặt. Tuy nhiên, cũng còn nhiều hạn chế trong bảo đảm ATGT cần khắc phục.
Trong Năm an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông đã tăng cường xử lý vi phạm
Năm 2012 được chọn là Năm an toàn giao thông (ATGT). Qua một năm thực hiện, trên địa bàn tỉnh ta tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, cũng còn nhiều hạn chế trong bảo đảm ATGT cần khắc phục.
Nhiều giải pháp đẩy lùi TNGTXác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong Năm ATGT 2012, Ban ATGT tỉnh đã cấp phát trên 30 nghìn tờ rơi, áp phích, trên 2.000 quyển Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ, hàng nghìn bản cam kết về chấp hành trật tự ATGT tới người tham gia giao thông. Trực tiếp và phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, cố định trên các tuyến đường, các khu công nghiệp, đầu mối giao thông, một số trường học và các khu dân cư. Công an tỉnh, các sở, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền luật giao thông cho các hội viên, cán bộ, công nhân các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên tại các trường học... Tổ chức cho hàng nghìn lượt người ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè hành lang ATGT.
Để hạn chế, đẩy lùi TNGT, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông cũng được đẩy mạnh. Trong năm 2012, các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 106.671 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, tước 2.107 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.623 phương tiện, phạt tiền trên 23,4 tỷ đồng.
Trong năm 2012, tỉnh ta tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo một số đoạn tuyến đường tỉnh như 392B, 396, 389, khắc phục điểm đen TNGT trên đường tỉnh 390B... Các đơn vị chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý đường của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh kiểm tra rà soát, đề xuất phương án xử lý hệ thống báo hiệu, các điểm mất ATGT trên các quốc lộ 5, 18, 37, 38, các vị trí điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Dự án "Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía bắc Việt Nam" đã khởi công một số cầu vượt dành cho người đi bộ trên tuyến quốc lộ 5. Nhiều công trình giao thông tiếp tục được đầu tư xây dựng như cầu Bía, cầu Chanh, khởi công cầu Ràm trên quốc lộ 37, nút giao lập thể quốc lộ 5 với đường tỉnh 390...
Giải tỏa hành lang an toàn giao thông tỉnh lộ 390 đoạn qua huyện Nam Sách
Từ đầu năm, các địa phương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đồng loạt tổ chức giải tỏa hành lang ATGT. Tại các tuyến đường tỉnh. 390, 390B, 391, 388 đã giải tỏa trên 23 nghìn m2 nhà tạm, lều quán, mái che, mái vẩy, 1.125 m2 biển quảng cáo, 1.577 m cổng tường bao, hơn 1.251 m3 vật liệu xây dựng và xử lý trên 5.915 trường hợp vi phạm lấn chiến lòng đường, vỉa hè, 1.006 trường hợp chợ tạm vi phạm ATGT, phát quang, vệ sinh trên 12 triệu m2 đường phố.
TNGT vẫn diễn biến phức tạpVới sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đoàn thể và ngành chức năng cùng với nhiều giải pháp đồng bộ kể trên, trong Năm ATGT 2012, TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 172 vụ TNGT, làm 172 người chết, 84 người bị thương. So với năm ngoái, giảm 34 vụ TNGT (giảm 16,5%), giảm 34 người chết (giảm 16,5%) và giảm 19 người bị thương (giảm 18,4%).
Mặc dù TNGT giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 8 người chết, 1 người bị thương và 5 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm 10 người chết. Tại một số huyện, thành phố, thị xã, số vụ TNGT, số người chết và bị thương đều ở mức cao như: Kim Thành xảy ra 24 vụ, làm 26 người chết và 11 người bị thương; thị xã Chí Linh xảy ra 27 vụ, làm 26 người chết và 15 người bị thương, TP Hải Dương xảy ra 18 vụ, làm 17 người chết và 10 người bị thương... Có 3 địa phương tăng về số người chết là huyện Kim Thành tăng 1 người (tăng 4%), huyện Tứ Kỳ tăng 1 người (tăng 7%), huyện Thanh Hà tăng 1 người (tăng 13%). Tình hình TNGT trên các tuyến quốc lộ 5, 18 và 37, các đường tỉnh vẫn diễn biến phức tạp.
Hạn chế cần khắc phụcSự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được quan tâm hơn nhưng chưa thường xuyên. Một số nơi còn coi nhẹ, thiếu nỗ lực, thiếu quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ chưa được xử lý kiên quyết. Các doanh nghiệp vận tải nhỏ hoặc tư nhân chưa chú trọng đầu tư xe có chất lượng cao, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, còn áp dụng cơ chế khoán thời gian, khoán doanh thu, chạy theo lợi nhuận, dẫn đến người lái xe vi phạm các quy định về trật tự ATGT như phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách... Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT ở một số nơi còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp thực hiện, điều hành giữa các ngành, các địa phương chưa tốt, hiệu quả chưa cao. Cơ sở hạ tầng giao thông của một số tuyến đường tỉnh chưa được nâng cấp, cải tạo; trên quốc lộ 5, 38, nhiều đoạn mặt đường xuống cấp gây mất an toàn.
Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người dân khi tham gia giao thông ý thức còn kém. Những vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường, uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy... còn phổ biến.
Để tiếp tục thực hiện Năm ATGT 2013 với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tăng các chỉ tiêu giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương; cần kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và có các giải pháp quyết liệt thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông. Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT như: quản lý việc đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông, quản lý hoạt động vận tải... Bên cạnh đó, cần đầu tư cải tạo, nâng cấp sửa chữa các tuyến đường tỉnh, đường giao thông nông thôn và tuyến quốc lộ ủy thác để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
HẠO NHIÊN