Kết nối người Việt khắp thế giới để phát triển du lịch

09/08/2023 15:21

Từ năm 2009 mỗi năm có khoảng 700.000 đến 1 triệu lượt kiều bào về nước, tương đương với số lượng khách quốc tế từ một trong những thị trường trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam.

Theo ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện nay có khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và đây là một thị trường khách du lịch giàu tiềm năng mà thời gian qua hầu như chưa được quan tâm khai thác hiệu quả.

"Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm có khoảng 700.000 đến 1 triệu lượt kiều bào về nước, tương đương với lượng du khách Nhật Bản, thị trường khách du lịch lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong những năm qua, người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển cho ngành du lịch. Kiều bào luôn hướng về quê hương, mong muốn được quay trở về thăm thân, du lịch, tìm hiểu về văn hóa, truyền thống dân tộc và được tạo điều kiện để góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước", ông Ngô Hướng Nam cho biết.

Đền Hùng tại Phú Thọ được nhiều người Việt Nam ở nước ngoài lựa chọn khi trở về thăm quê hương

Nhu cầu về Việt Nam thăm thân, du lịch của kiều bào trên khắp thế giới ngày càng lớn. Thế hệ kiều bào lớn tuổi hầu hết đã ổn định cuộc sống, có tài sản tích lũy, có thời gian nên nhu cầu cao về đi du lịch, nghỉ dưỡng. Còn thế hệ trẻ dần chiếm vai trò chủ đạo trong các hoạt động kinh tế, xã hội của cộng đồng nên xu hướng về Việt Nam làm ăn, thăm thân, du lịch, tìm hiểu cội nguồn… cũng ngày càng gia tăng.

Ví dụ tại Séc, dù chưa có đường bay thẳng với Việt Nam nhưng nhu cầu về thăm quê hương của cộng đồng người Việt tại đây là rất đáng quan tâm. Theo ước tính của Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, trong cộng đồng hơn 100.000 người Việt thì hàng năm có từ 20 - 30% về thăm quê hương; từ đó có thể mang lại nguồn thu hàng triệu USD cho các nhà cung ứng dịch vụ tại Việt Nam, như hàng không, khách sạn, điểm tham quan mua sắm... Đặc biệt, nhóm người có thu nhập cao và ổn định thì mỗi năm có thể về Việt Nam nhiều lần kết hợp thăm thân, nghỉ dưỡng hoặc đầu tư.

Ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm thu hút hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài về trải nghiệm trên quê hương, qua đó giúp khai thác thế mạnh du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước. "Hầu hết người Việt ở nước ngoài đều sinh sống ở những quốc gia phát triển, cũng là các thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam. Nhiều nhà hàng Việt Nam cũng đã quảng bá thành công ẩm thực Việt Nam ra thế giới, giúp giới thiệu hình ảnh đất nước và thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam". 

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ký kết phối hợp để thu hút du khách từ cộng đồng người Việt tại nước ngoài

Vừa qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thống nhất một số nội dung phối hợp nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển du lịch. Trong đó, sẽ xây dựng chương trình du lịch “Hướng về nguồn cội” dành cho kiều bào trẻ thế hệ thứ 2, thứ 3... về nước tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và môi trường đầu tư, kinh doanh, làm việc của Việt Nam. 

Hai bên phối hợp, tổ chức các chương trình “Năm Du lịch kiều bào” cấp địa phương hoặc cấp quốc gia, với chủ đề phù hợp theo Năm Du lịch quốc gia, có các hoạt động, sự kiện và ưu đãi phù hợp hướng tới đối tượng kiều bào. Phối hợp thông tin, quảng bá du lịch Việt Nam đến cộng đồng người Việt tại nước ngoài. Phối hợp tổ chức hoặc tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch như hội chợ, triển lãm du lịch, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức khảo sát đầu tư du lịch ở trong nước cho các nhà đầu tư Việt Nam ở nước ngoài. 

Tỉnh Điện Biên kỳ vọng đón nhiều khách du lịch là kiều bào Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: Vũ Lợi

Bên cạnh đó, một số địa phương và doanh nghiệp du lịch cũng sẵn sàng đồng hành. Một số doanh nghiệp như Vietravel, Saigontourist, Flamingo Travel, Vietnamtourism-Hanoi đang liên kết để xây dựng chương trình "Việt Nam trong tôi", với các sản phẩm du lịch về nguồn nhằm thu hút kiều bào về nước thăm thân, du lịch, đầu tư như "Trại hè quê hương", "Xuân quê hương" hay "Về nguồn"...

Ông Nguyễn Đắc Thủy – Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ cho biết: "Phú Thọ sẵn sàng chào đón cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cùng hãng lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch về nguồn hấp dẫn để các thế hệ kiều bào khi về Việt Nam được trải nghiệm hoạt động văn hóa, tâm linh gắn với Khu di tích lịch sử Đền Hùng, cũng như tìm hiểu các phong tục tập quán, tham quan danh lam thắng cảnh và cảm nhận lòng hiếu khách, sự thân thiện của người Việt Nam".

Trong khi đó tỉnh Điện Biên kỳ vọng sự kiện “Năm du lịch kiều bào” sẽ được triển khai tại địa phương này trong năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và dự kiến là chuỗi hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2024. "Tỉnh Điện Biên cam kết sẽ có những ưu đãi đặc biệt đối với các đoàn khách là kiều bào khi đến tham quan, trải nghiệm tại Điện Biên. Rất mong các doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour du lịch về nguồn, đưa khách đến Điện Biên; và đề nghị các công ty khi đưa đoàn khách kiều bào đến Điện Biên thông tin với Sở để được hướng dẫn cụ thể và có các ưu đãi" - ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên cho biết.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối người Việt khắp thế giới để phát triển du lịch