Góc nhìn

Kết liễu thai nhi chỉ vì là gái

PHONG TUYẾT 28/05/2024 05:38

Những người có học thức, địa vị cũng lựa chọn giới tính khi sinh, có những thai nhi bị tước đoạt sự sống chỉ vì là gái

8d504b38-5d2a-46ab-930e-66e1dd6f1234.jpeg
Năm 2023, tỷ số giới tính khi sinh ở Hải Dương là 117,9 bé trai/100 bé gái, chênh lệch cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước (ảnh minh hoạ)

Ngày nay, nhờ khoa học-công nghệ phát triển, cha mẹ có thể dễ dàng biết giới tính của con từ khi còn trong bụng mẹ. Sự phát triển này kéo theo vấn nạn lựa chọn giới tính khi sinh. Có những ông bố, bà mẹ đang tâm kết liễu sự sống của con khi con còn là bào thai vô tội chỉ vì không phải con trai dù hành vi này bị pháp luật nghiêm cấm.

Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023. Phát biểu thảo luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương xót xa nêu ra thực trạng đau lòng khi có những thai nhi bị chấm dứt sự sống chỉ vì lý do duy nhất là giới tính. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phê phán cả những người có học vấn, trình độ vẫn lựa chọn giới tính thai nhi để sinh con theo ý muốn, không ít gia đình chỉ muốn sinh con trai. Khi lựa chọn giới tính thai nhi, con người ngay từ trong bào thai đã không được đối xử công bằng, bình đẳng về giới.

Không thể phủ nhận ngày nay, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" đã bớt nặng nề nhưng trong cuộc sống hằng ngày và trên mạng xã hội, người ta vẫn thoải mái chia sẻ bí quyết sinh con trai, thụ tinh nhân tạo để "săn" quý tử. Khi đi khám thai, đa số các ông bố, bà mẹ mong muốn biết giới tính của con sớm nhất có thể. Báo cáo kết quả thực hiện công tác dân số năm 2023 của Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hải Dương nêu rõ "tư tưởng của một bộ phận nhân dân và một số cán bộ đảng viên, công chức, viên chức phải có con trai còn khá nặng nề".

Mặc dù pháp luật nghiêm cấm nhưng cũng không khó để biết giới tính của thai nhi qua siêu âm ở Hải Dương. Trong khi đó, việc lựa chọn giới tính, hướng dẫn, cung cấp dụng cụ, thuốc, vật tư để có được giới tính thai nhi theo ý muốn, xác định và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi đều là những hành vi bị cấm.

Việc lựa chọn giới tính qua y khoa phải nhằm mục đích tránh rối loạn di truyền liên quan đến giới tính của bé chứ không phải tước đoạt mạng sống của thai nhi nếu không phải giới tính gia đình mong muốn.

Đó cũng là căn nguyên dẫn đến việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Năm 2023, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam là 112 bé trai/100 bé gái. Ở Hải Dương, tỷ số này là 117,9 bé trai/100 bé gái, tuy đã giảm so với năm 2022 nhưng vẫn còn cao so với cả nước.

Thời gian tới, những biện pháp ngăn chặn việc lựa chọn giới tính thai nhi cần được thực hiện quyết liệt. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa vai trò của mình trong thực thi pháp luật. Những y sĩ, bác sĩ có y đức cần biết xót thương những mạng sống bé bỏng mà mình được siêu âm, chẩn đoán.

Quan trọng hơn cả, những người làm cha mẹ, ông bà cần thay đổi nhận thức, hành vi với máu mủ của mình. Có những ông bố, bà mẹ vốn yêu con dù là trai hay gái nhưng phải chịu sức ép từ gia đình, xã hội. Khi ấy, hãy mạnh mẽ để bảo vệ con. Những người mẹ đang mang trong mình bào thai là người có nhiều quyền nhất quyết định mạng sống của con. Họ cần mạnh mẽ, đúng đắn để bảo vệ bản thân cùng mầm mống bé nhỏ trong cơ thể mình.

Những thai nhi không có tội, dù là gái hay trai. Các con chỉ nên được giải thoát nếu bị chẩn đoán mắc bệnh, tật hay vì lý do bất khả kháng nào đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con sau này. Con muốn được chào đời và không muốn bị tước đoạt sự sống ngay từ khi còn trong bụng mẹ chỉ vì lỡ mang giới tính không như gia đình mong muốn. Trước khi quyết định, hãy tự hỏi những thai nhi nhỏ bé ấy đáng thương thế nào nếu bị tước đi sự sống?

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết liễu thai nhi chỉ vì là gái
    ss