Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tạiViệt Nam Motonori cho biết, trong tháng 3 tới, JICA sẽ ký hiệp định vốn vay đối vớihai dự án là Nhà ga mới sân bay quốc tế Nội Bài và đường cao tốc Nội Bài-NhậtTân.
|
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet) |
Hiện nay, JICA đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh thủ tục vàcông tác đấu thầu để sớm triển khai xây dựng các công trình này.
Đối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, tiếp theo đoạn Thành phố Hồ ChíMinh-Long Thành-Dầu Giây đă được khởi công trong năm 2009, JICA sẽ xem xét cungcấp vốn vay, tùy thuộc vào tiến độ triển khai dự án đối với đoạn Đà Nẵng-QuảngNgãi.
Bên cạnh đó, JICA cũng dự định thực hiện hợp tác cũng như hỗ trợ kỹ thuật đểđào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc xây dựng và quản lý khai thác tuyến đường bộcao tốc; hỗ trợ xây dựng kế hoạch và đào tạo nguồn nhân lực cho dự án đường sắtcao tốc Bắc Nam...
Cũng theo đại diện JICA, trong kế hoạch xây dựng cảng Lạch Huyện, dự kiến sẽ sửdụng vốn vay ODA từ Nhật Bản để xây dựng hạ tầng cơ bản cho cảng, các doanhnghiệp tư nhân sẽ đảm nhận phần trang thiết bị và vận hành khai thác.
Để đáp ứng được nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn của Việt Nam, bên cạnh nguồnvốn nhà nước và vốn ODA, cần đẩy mạnh việc huy động nguồn vốn tư nhân theo môhình kết hợp giữa nhà nước và tư nhân (mô hình PPP).
Ngoài các dự án giao thông lớn trên, trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục đẩymạnh các dự án đang triển khai tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố HồChí Minh.
Đặc biệt, tháng 10 năm nay, thành phố Hà Nội sẽ kỷ niệm 1000 năm ThăngLong-Hà Nội, việc hỗ trợ phát triển đô thị cho Hà Nội là một trong những nhiệmvụ quan trọng của JICA.
Theo ông Tsuno Motonori, trong năm 2010, JICA sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án: Cầu Nhật Tân (còn gọilà cầu hữu nghị Việt- Nhật), hợp phần đường dẫn còn lại của cầu Thanh Trì vàđường vành đai 3.
Đối với dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 nhằm chống ngập cho thànhphố Hà Nội cũng như để cải thiện môi trường, JICA sẽ thúc đẩy xây dựng các hạngmục mở rộng trạm bơm, nạo vét và làm sạch nước của các hồ trong thành phố.
Đối với dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 1 (Gia Lâm-Giáp Bát) và Đường sắtđô thị Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo), vốn được kỳ vọng sẽ làbiện pháp cải thiện mạnh mẽ vấn đề giao thông đô thị của thủ đô Hà Nội, JICA sẽthúc đẩy việc thiết kế chi tiết và chuẩn bị đấu thầu để sớm khởi công xây dựngcông trình.
(Theo TTXVN)