Quốc tế

Italia - Croatia: Trận chiến sống còn

VN (theo VnExpress) 24/06/2024 21:42

Đương kim vô địch Italia chỉ cần một điểm, trong khi Croatia phải thắng ở lượt cuối bảng B hôm nay để giành quyền vào vòng 1/8 Euro 2024.

Đúng với dự đoán, Italia trải qua hành trình bảo vệ ngôi vương khó khăn khi rơi vào bảng Tử thần với Croatia, Tây Ban Nha và Albania. Ở lượt đầu, đoàn quân dưới trướng Luciano Spalletti để Albania chọc thủng lưới ngay giây 13 - pha lập công sớm nhất trong lịch sử Euro, trước khi nhọc nhằn thắng ngược nhờ công Alessandro Bastoni và Nicolo Barella.

Đến lượt thứ hai, Italia thua Tây Ban Nha 0-1 trong trận cầu lép vé về mọi mặt. Đội bóng áo thiên thanh chỉ dứt điểm bốn lần - thông số tệ nhất của họ trong một trận tại Euro, và chỉ có một cú trúng đích. Trái lại, Tây Ban Nha dứt điểm 20 lần.

Cầu thủ Italy ngục ngã trong trận đấu Tây Ban Nha ở lượt hai vòng bảng Euro 2024. Ảnh: Reuters.
Cầu thủ Italia ngục ngã trong trận đấu Tây Ban Nha ở lượt hai vòng bảng Euro 2024

Tương tự, Croatia khởi đầu nhọc nhằn khi thảm bại 0-3 trước Tây Ban Nha rồi hòa Albania 2-2 với bàn thua ở phút bù thứ năm. Nhiều danh thủ Croatia cho rằng HLV Zlatko Dalic sai lầm khi dùng nhiều ngôi sao lớn tuổi, không có phong độ tốt khiến đội nhà chia điểm Albania và nguy cơ bị loại từ vòng bảng Euro 2024.

Trước Albania, Dalic tung vào sân Ivan Perisic, Josip Juranovic và Bruno Petkovic, và khiến độ tuổi trung bình của đội hình Croatia lên tới 30 tuổi và một ngày. Đây là đội hình lớn tuổi thứ hai của Croatia ở một giải đấu lớn.

Thực tế, Croatia đá không tệ ở hai lượt đầu, nhưng chỉ có một điểm vì phung phí cơ hội và mất tập trung ở những thời điểm quyết định. Đội bóng của Dalic có nhiều cú sút (38) và nhiều cú sút trúng đích (15) tại Euro 2024 hơn so với toàn bộ vòng bảng Euro 2020, khi họ có 30 cú sút với 10 lần trúng đích.

Đây sẽ là lần thứ ba Italia gặp Croatia tại một giải đấu lớn, với tất cả đều diễn ra ở vòng bảng. Croatia thắng 2-1 ở World Cup 2002, trước khi hòa 1-1 ở Euro 2012.

Đây cũng là lần thứ năm Croatia gặp đội đang là đương kim vô địch Euro, và tất cả cũng đều diễn ra ở vòng bảng. Họ đánh bại Đan Mạch 3-0 năm 1996, hòa 2-2 với Pháp năm 2004, thua 1-0 trước Tây Ban Nha năm 2012, rồi Tây Ban Nha 2-1 vào năm 2016.

Siêu máy tính Opta đánh giá Italia cao hơn với 50,6% cơ hội thắng tại Leipzig hôm nay - so với 25,7% của Croatia. Kết quả hòa, với 24,9% khả năng xảy ra, sẽ đưa Italia theo chân Tây Ban Nha vào vòng 1/8, còn Croatia dừng bước từ vòng bảng.

Đội hình dự kiến

Croatia: Livakovic, Stanisic, Sutalo, Gvardiol, Perisic, Modric, Sucic, Kovacic, Pasalic, Budimir, Kramaric.

Italia: Donnarumma, Darmian, Bastoni, Calafiori, Dimarco, Cristante, Barella, Chiesa, Pellegrini, Zaccagni, Retegui.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Italia - Croatia: Trận chiến sống còn
    ss