Ít nhất 30 người di cư mất tích trong các vụ đắm tàu ngoài khơi Italy

06/08/2023 21:30

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 6.8 cho biết hai vụ đắm tàu ngoài khơi đảo Lampedusa của Italy vào đêm trước đó đã khiến ít nhất 30 người mất tích.


Đảo Lampedusa của Italy, điểm đến của những người di cư trong những năm gần đây

Những nhân chứng sống sót cho biết khoảng 28 người mất tích trong vụ đắm tàu thứ nhất và 3 người mất tích trong vụ đắm tàu thứ hai. Cả hai con tàu trên đều bị chìm trong thời tiết dông bão đêm 5.8 và đều là những tàu vỏ sắt cũ kỹ. Hai tàu này được cho là đã khởi hành từ thành phố Sfax ở Tunisia.

Cảnh sát thành phố Agrigento của Italy đã mở cuộc điều tra về hai vụ đắm tàu trên. Cảnh sát trưởng thành phố này, Emanuele Ricifari, cho biết những kẻ buôn người đã biết có dự báo biển động nhưng vẫn để hoặc ép người di cư di chuyển trong điều kiện nguy hiểm như vậy nên đây là hành vi phạm tội một cách vô đạo đức.

Hành trình di cư từ Bắc Phi đến châu Âu qua biển Địa Trung Hải là tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới. Theo quan chức phụ trách báo chí của IOM Flavio Di Giacomo, hơn 1.800 người đã chết khi cố gắng vượt qua tuyến đường biển này trong năm nay, nhiều gấp đôi so với năm ngoái. Ông cho biết: “Con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Rất nhiều thi thể được tìm thấy trên biển, cho thấy nhiều vụ đắm tàu đã xảy ra mà chúng ta không biết đến”.

Cũng theo ông Di Giacomo, nguyên nhân có nhiều vụ chìm tàu xảy ra là do những kẻ buôn người sử dụng loại tàu vỏ sắt rẻ tiền hoặc thuyền của những người di cư bị bọn buôn người đánh cắp động cơ ngay trên biển.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ít nhất 30 người di cư mất tích trong các vụ đắm tàu ngoài khơi Italy