Ít nhất 15 người thiệt mạng do mưa lớn tại Trung Quốc

05/07/2023 20:20

Theo giới chức địa phương và truyền thông Trung Quốc, đợt mưa to trút xuống vùng đô thị Trùng Khánh, Tây Nam nước này khiến 15 người thiệt mạng và 4 người mất tích.


Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt tại Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 4.7.2023

Truyền thông nước này cho biết các trận mưa to kể từ ngày 3.7, chủ yếu dọc khu vực sông Trường Giang, đã gây ra lũ lụt và nhiều thảm họa địa chất, làm hư hại hơn 7.500 ha diện tích cây trồng, cũng như gián đoạn đời sống trên 130.000 người dân sinh sống tại 19 quận, huyện ở khu vực.  

Tình hình mưa lũ nghiêm trọng buộc cơ quan ứng phó khẩn cấp thành phố Trùng Khánh nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp độ III. Cơ quan này đã tiếp tế hơn 29.000 mặt hàng cứu trợ thiên tai như lều, chăn, giường gấp, đến quận Vạn Châu, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lượng mưa cao kỷ lục.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên lân cận cho biết tính từ đầu tháng 7, mưa lớn đã ảnh hưởng tới trên 460.000 người dân. Giới chức Trung Quốc cũng cho biết khoảng 85.000 người phải sơ tán trước nguy cơ lở đất và lũ quét xảy ra ở nhiều khu vực trên cả nước, đặc biệt là miền núi, trong tuần này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền các cấp ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn và tài sản của người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Mưa lớn tuần qua ở Trùng Khánh là một trong những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc trong năm 2023. Trước đó, ngày 4.7, nước này đã cảnh báo nguy cơ thời tiết khắc nghiệt và thiên tai hoành hành trong tháng 7. Trái với những trận mưa lớn phía Tây Nam, nhiều khu vực khác đang ghi nhận tình trạng nắng nóng bất thường. Do nhiệt độ tăng cao tới 35 độ C, Trung tâm Khí tượng Trung Quốc khuyến cáo người dân tại thủ đô Bắc Kinh và nhiều khu vực khác ở trong nhà.

Theo tờ Beijing Evening News, trong tháng 6 vừa qua, Bắc Kinh đã trải qua tổng cộng 14 ngày ghi nhận nhiệt độ trên 35 độ C, bằng với mức cao kỷ lục hồi tháng 7.2000. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khí tượng Trung Quốc ước tính mỗi tháng, trung bình nước này có 4,1 ngày ghi nhận nhiệt độ vượt quá 35 độ C, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961.

Các nhà khoa học nhận định nhiệt độ toàn cầu tăng lên đang làm trầm trọng thêm tình hình thời tiết khắc nghiệt trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Trung Quốc, đã ghi nhận hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ quét và nắng nóng trong những tuần gần đây.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ít nhất 15 người thiệt mạng do mưa lớn tại Trung Quốc