Tin tức

Ít nhất 10 người thiệt mạng và trên 80 người mất tích do lũ quét tại Ấn Độ

Theo TTXVN 05/10/2023 07:41

Quân đội Ấn Độ ngày 4/10 thông báo đã có ít nhất 10 người chết và trên 80 người mất tích trong đó có 23 binh sĩ trong trận lũ quét ở bang Sikkim Đông Bắc nước này.

Chú thích ảnh
Nhiều ngôi nhà bị ngập trong nước lũ ở thung lũng Lachen, bang Sikkim, Ấn Độ, ngày 4/10/2023

Thông báo của quân đội Ấn Độ cho biết mưa lớn đã bất ngờ xảy ra tại khu vực hồ Lhonak, khiến mực nước đập Chungthang ở thượng nguồn dâng cao, buộc cơ quan quản lý phải xả nước xuống hạ nguồn. Việc này đã gây ra lũ lụt và lũ quét ở khu vực hạ nguồn sông Teesta, gần biên giới của Ấn Độ với Nepal và Trung Quốc. Hiện lực lượng cứu hộ đang triển khai hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Lũ quét thường xảy ra trong mùa mưa, vốn kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 tại Ấn Độ. Thông thường đến tháng 10, những cơn mưa lớn không còn xuất hiện tại nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và hậu quả nghiêm trọng của các trận mưa trong mùa mưa tại nước này.

Cùng với mưa lớn gây lũ lụt, các sông băng tan chảy cũng tạo ra một lượng nước lớn, trong khi việc xây dựng không theo quy hoạch tại các khu vực dễ xảy ra lũ làm cho mức độ thiệt hại do thiên tai ngày càng nghiêm trọng. Các sông băng trên dãy Himalaya đang tan chảy nhanh hơn bao giờ hết do Trái Đất ấm lên, khiến các cộng đồng cư dân đối mặt với những thảm họa khó lường.

Tháng 6 vừa qua, Trung tâm Phát triển vùng núi quốc tế (ICIMOD) công bố báo cáo cho thấy từ năm 2011 đến năm 2020, tốc độ các sông băng biến mất nhanh hơn 65% so với thập kỷ trước đó.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ít nhất 10 người thiệt mạng và trên 80 người mất tích do lũ quét tại Ấn Độ