Tin tức

Israel đã phá hủy 130 đường hầm của Hamas ở Dải Gaza

Theo báo Tin tức 09/11/2023 11:23

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố khoảng 130 đường hầm ở Dải Gaza đã bị phá huỷ kể từ khi Tel Aviv tiến hành chiến dịch trên bộ ở khu vực này hồi tháng trước.

Chú thích ảnh
Lối vào đường hầm của Hamas ở Gaza

Theo tờ The Times of Israel, Hamas đang vận hành mạng lưới đường hầm rộng lớn ở Gaza để vận chuyển hàng hóa, vũ khí và điều quân. Việc đánh sập mạng lưới đường hầm này là rất quan trọng đối với nỗ lực đối phó với Hamas của Israel, khi lực lượng này đang tiến sâu và mở rộng cuộc tấn công trên bộ.

Israel đã nhiều lần cảnh báo sẽ nhắm mục tiêu vào thành phố Gaza và các khu vực khác ở phía Bắc Gaza, nơi được cho là căn cứ hoạt động chính của Hamas, bao gồm cả bệnh viện Shifa và các mạng lưới ngầm rộng khắp.

Hôm 8/11, IDF cho biết các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới 460 cùng lực lượng công binh đã phát hiện một số lối vào đường hầm nằm cạnh một công trình chứa nhiều ắc quy ô tô. Họ cho rằng công trình này kết nối với hệ thống lọc không khí của đường hầm. Israel nói rằng họ đã xác định và phá hủy con đường hầm của Hamas cạnh trường học do một cơ quan Liên hợp quốc điều hành ở khu vực Beit Hanoun, phía bắc Gaza.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel kiểm tra lối vào đường hầm ở phía bắc Dải Gaza. Hình ảnh được công bố ngày 3/11

Theo IDF, Sư đoàn Dự bị 252 đã kiểm soát được khu vực này trong những ngày gần đây, tham gia vào các trận chiến với Hamas và phá hủy cơ sở hạ tầng của nhóm này - bao gồm các đường hầm, khu nhà ở và các vị trí phóng. Kể từ khi bắt đầu cuộc giao tranh, Sư đoàn 252 đã tiêu diệt hàng trăm tay súng Hamas, bao gồm cả các thành viên cấp cao ở Beit Hanoun và Jabaliya.

Cùng ngày, Israel cho biết các binh sĩ của Lữ đoàn bộ binh Nahal đã kiểm soát một cơ sở huấn luyện của Hamas ở phía bắc Gaza, bao gồm địa điểm tập kết vũ khí và thực phẩm của nhóm. Tại cơ sở huấn luyện này, họ đã phát hiện một số lối vào đường hầm. IDF cho biết tất cả các đường hầm đều đã bị phá hủy.

Ngày 8/11, một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết Israel có thể đạt thành tựu phá hủy mạng lưới đường hầm kiên cố tại Dải Gaza vào những ngày tới và các binh sĩ có thể tiến vào đường hầm nếu cần.

“Hamas đã xây dựng hệ thống ngầm tiên tiến, kiên cố và thiết lập một số cơ chế bảo vệ. Một số đường hầm có thể bị tấn công từ trên không. Cuộc tấn công trên bộ của IDF đã làm lộ ra cơ sở hạ tầng của đối phương và đơn vị công binh đã tiến hành phá hủy các đường hầm này”, quan chức này cho hay.

IDF tuyên bố tính đến ngày 8/11, khoảng 33 binh sĩ Israel đã thiệt mạng kể từ khi lực lượng này mở chiến dịch tấn công trên bộ ở Gaza. Tel Aviv cho hay đợt tấn công này sẽ kéo dài ít nhất vài tháng để đạt mục tiêu “xóa sổ Hamas”, đồng thời giảm thiểu thương vong cho lực lượng Israel và dân thường trong khu vực.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel đã phá hủy 130 đường hầm của Hamas ở Dải Gaza