Iran khởi kiện đòi Hàn Quốc trả nợ tiền mua dầu thô

30/07/2023 15:38

Ngày 29.7, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã chính thức kiến nghị Quốc hội nước này thông qua một dự luật khiếu kiện Hàn Quốc lên tòa trọng tài quốc tế liên quan việc Seoul không thanh toán tiền khi mua dầu thô của Tehran.

Chú thích ảnh
Một kho chứa dầu của Iran

Trong bức thư gửi Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf ngày 22.7 vừa qua, Tổng thống Raisi đã đề cập đến một dự luật mang tên “Giải quyết tranh chấp giữa Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) và Chính phủ Hàn Quốc qua vai trò Trọng tài”.

Dự luật này được Nội các Iran thông qua hôm 5.7 và là bước khởi đầu cho tiến trình pháp lý nhằm đòi lại các tài sản lớn của CBI đã bị phong tỏa tại các ngân hàng của Hàn Quốc và buộc đất nước Đông Bắc Á này phải bồi thường vì chậm thanh toán các khoản nợ đó.

Theo ước tính, hai ngân hàng của Hàn Quốc đang phong tỏa số tiền lên đến 7 tỷ USD của Iran do các lệnh cấm vận của Mỹ. Hiện Tehran không thể tiếp cận và sử dụng các khoản tiền này do phía Seoul lo ngại bị Mỹ trừng phạt.

Trước năm 2018, Hàn Quốc là một trong những khách hàng nhập nhiều dầu thô nhất của Iran. Tuy nhiên, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA, ký năm 2015), Seoul không tiếp tục nhập khẩu nguồn nhiên liệu này của Iran, đồng thời dừng luôn việc thanh toán cho Tehran theo các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran khởi kiện đòi Hàn Quốc trả nợ tiền mua dầu thô