Khoa học - Công nghệ

iPhone 16 Pro sẽ có camera zoom 5x

Theo VnExpress 30/09/2023 22:02

Apple được cho là sẽ trang bị ống kính tetraprism trên cả hai phiên bản iPhone 16 Pro, thay vì chỉ mẫu Pro Max như trên iPhone 15.

iPhone 15 Pro Max với khả năng zoom quang 5x nhờ ống kính tetraprism. Ảnh: Huy Đức

iPhone 15 Pro Max với khả năng zoom quang 5x nhờ ống kính tetraprism

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sẽ có cùng thông số camera với 15 Pro Max. Hiện trên dòng iPhone 15, chỉ có mẫu cao cấp nhất Pro Max mới được trang bị tứ lăng kính tetraprism, trong đó ánh sáng bẻ cong bốn lần để mô phỏng tiêu cự 120 mm, giúp tăng khả năng zoom quang lên 5x.

Ngoài ra, ông Kuo dự đoán trong năm 2024, Apple sẽ tăng sản lượng iPhone với ống kính tetraprism lên 110%, tương đương 70-80 triệu máy, giúp các nhà sản xuất ống kính cho Apple là Largan, Crystal-Optech và Lante Optics hưởng lợi. Crystal-Optech và Lante Optics đều được dự đoán sẽ mở rộng năng lực sản xuất ống kính tetraprism lên ít nhất 50% trong năm tới. Nguồn tin cho biết Crystal-Optech hiện chưa đáp ứng đủ đơn hàng năm 2023 của Apple và Lante đang phải tăng sản lượng để bù vào phần thiếu hụt này.

Bên cạnh đó, theo một số nguồn rò rỉ trên X, hai mẫu iPhone 16 và 16 Plus có thể được trang bị chip A17 thiết kế riêng, sản xuất bằng quy trình khác với A17 Pro trên iPhone 15 Pro để tiết kiệm chi phí.

Cụ thể, A17 Pro hiện tại được chế tạo bằng quy trình N3B của TSMC, còn chip A17 (có thể mang tên A17 Bionic) sẽ chuyển sang quy trình N3E chi phí thấp hơn. Đây sẽ là lần đầu Apple thiết kế chip riêng cho các mẫu iPhone tiêu chuẩn của mình.

N3B là quy trình sản xuất chip 3 nm do TSMC tạo ra với sự hợp tác của Apple. Trong khi đó, N3E đơn giản hơn và sẽ được hầu hết khách hàng khác của TSMC sử dụng. N3E có mật độ bóng bán dẫn thấp hơn và ít lớp EUV hơn nên hiệu suất không bằng N3B. Tuy nhiên, N3B có năng suất thấp hơn và không tương thích với các quy trình kế thừa khác của TSMC như N3P, N3X và N3S, do đó Apple phải thiết kết lại các chip trong tương lai của mình để tận dụng quy trình mới của TSMC.

Trong khi đó, nhà phân tích Jeff Pu cũng cho biết hai phiên bản iPhone 16 và 16 Plus sẽ sử dụng chip A17 với tiến trình N3E, đồng thời có RAM 8 GB, tăng từ 6 GB của thế hệ hiện tại.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    iPhone 16 Pro sẽ có camera zoom 5x