IELTS 4.0 quy đổi sang điểm 10 thi tốt nghiệp THPT có phù hợp?

28/04/2023 07:01

Theo các chuyên gia ngoại ngữ, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 điểm trở lên sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh và quy đổi thành 10 điểm tốt nghiệp THPT là hợp lý.



Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh có chứng chỉ iBT 45 điểm trở lên do ETS cấp hoặc IELTS 4.0 điểm trở lên do IDP hoặc Hội đồng Anh cấp sẽ được miễn thi môn tiếng Anh. Điểm môn này cũng được tự động quy đổi thành 10.

Bàn về quy định này, TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Trưởng khoa Ngoại ngữ (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng, dựa trên mặt bằng trình độ tiếng Anh học sinh THPT trên toàn quốc, 4.0 IELTS là một mức điểm hợp lý. Đối với học sinh ở thành phố, 4.0 là mức điểm khá dễ vì các em đã sớm được tiếp cận với IELTS. Tuy nhiên, đối với những học sinh ở miền núi, vùng sâu vùng xa muốn đạt được IELTS 4.0 là một vấn đề nan giải. 

Điều đáng nói, thí sinh có thể lựa chọn làm bài thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh hoặc nộp chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên để miễn thi. Đầu tư cho các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, IBT,... cần nhiều thời gian, công sức và kinh phí. Người học sẽ hướng đến những mục tiêu điểm số cao hơn để thi vào các trường đại học danh tiếng, thay vì chỉ dùng tấm bằng IELTS để xét tốt nghiệp. Do vậy, nếu chỉ xét tốt nghiệp, thí sinh sẽ không lựa chọn chứng chỉ IELTS.

“Chương trình học THPT tập trung vào ngữ pháp, từ vựng, chưa chú trọng vào kỹ năng giao tiếp; trong khi đó, bài thi IELTS kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết ở mức độ học thuật cao hơn. Nếu nắm vững kiến thức trong chương trình THPT, thí sinh hoàn toàn có thể đạt điểm tuyệt đối trong bài thi tốt nghiệp tiếng Anh. Nhưng muốn đạt mức IELTS 4.0, thí sinh cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng. Xét trên phương diện này, đạt điểm 10 kỳ thi THPT thậm chí còn dễ hơn đạt IELTS 4.0”, cô Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Thúy Lan, Trưởng phòng đào tạo trường Đại học Ngoại ngữ, cho biết, việc sử dụng chứng chỉ quốc tế để quy đổi sang điểm thi tiếng Anh đã xuất hiện từ bậc THCS và THPT, tại một số trường chất lượng cao ở Hà Nội như trường liên cấp Nguyễn Tất Thành. Do vậy, việc sử dụng điểm IELTS, TOEFL để quy đổi thành điểm tốt nghiệp là phù hợp, trên cả lý thuyết lẫn thực tế.

"Theo khung tham chiếu hiện hành, IELTS 4.0 tương đương với bậc B1 trong khung châu Âu và bậc 3 trong khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. Đây cũng là yêu cầu về trình độ tiếng Anh cho học sinh tốt nghiệp THPT. Do vậy, tôi thấy mức điểm này cũng phù hợp", cô Nguyễn Thúy Lan nói.

Hiện nay, điểm thi tốt nghiệp THPT được sử dụng với hai mục tiêu là xét tuyển đại học và xét tốt nghiệp. Mức 4.0 IELTS được đánh giá là chưa phù hợp với mục tiêu kép này. Với mục đích tốt nghiệp, mức điểm 10 trong thang quy đổi là phù hợp; nhưng nếu được sử dụng để xét tuyển đại học, mức điểm này cần phải được xem xét lại.

Từ những nhận định trên, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi chứng chỉ IELTS sang điểm thi tốt nghiệp THPT là hợp lý. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cần tham khảo ý kiến của các trường, các cấp giáo dục để có khung chuyển đổi phù hợp với thực tiễn.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IELTS 4.0 quy đổi sang điểm 10 thi tốt nghiệp THPT có phù hợp?