Huyện đoàn Cẩm Giàng ươm "hạt giống đỏ" cho Đảng

28/01/2022 09:17

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.


Thông qua các hoạt động, phong trào của Đoàn Thanh niên đã tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên được rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên

Nhận thức rõ vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã quan tâm đẩy mạnh việc giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên.

Năm 2021, Đảng bộ thị trấn Cẩm Giang đặt chỉ tiêu kết nạp từ 3-4 đảng viên mới, kết quả đã kết nạp được 5 đảng viên, chủ yếu là đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Ngay từ đầu năm 2021, Đoàn Thanh niên thị trấn đã tổ chức Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên” tới tất cả chi đoàn các thôn, khu dân cư, phát động nhiều phong trào gắn với cuộc vận động để tạo cơ hội cho ĐVTN được rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện và có ý thức phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Anh Phạm Văn Dinh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Cẩm Giang cho biết năm 2021, Đoàn Thanh niên thị trấn đã rà soát, giới thiệu 6 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đây là những cán bộ, đoàn viên đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Khi đã đạt chỉ tiêu kết nạp, Đảng bộ thị trấn được Huyện ủy tin tưởng giao bổ sung chỉ tiêu. Đoàn Thanh niên thị trấn lại tiếp tục rà soát và giới thiệu thêm 4 đoàn viên ưu tú, qua đó góp phần đưa Đảng bộ thị trấn Cẩm Giang vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Thời gian qua, Trường THPT Cẩm Giàng luôn quan tâm bồi dưỡng học sinh ưu tú trở thành đảng viên. Từ năm học 2019-2020 đến năm học 2021-2022, Chi bộ nhà trường đã giới thiệu 13 học sinh học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Anh Hà Văn Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Cẩm Giàng cho biết: "Sau khi xem xét học sinh đủ điều kiện, Đoàn trường đề xuất với lãnh đạo trường, cử các em đi học lớp cảm tình Đảng và tạo điều kiện cho học sinh trải qua thời gian thử thách rồi mới kết nạp". Đoàn trường luôn tạo điều kiện để những em này phấn đấu, đưa vào Ban Chấp hành Đoàn trường để phát huy năng lực bản thân. Nhiều học sinh đã được kết nạp sau khi trở thành sinh viên các trường đại học, cao đẳng.

Giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ huyện Cẩm Giàng kết nạp được 550 đảng viên, trong đó ĐVTN chiếm 72%. Đồng chí Lê Xuân Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Giàng cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, trong đó quan tâm tới đối tượng là ĐVTN ở các xã, thị trấn, trường THPT. Đối với Đảng bộ các trường THPT, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu mỗi năm cử từ 2-3 quần chúng ưu tú trở lên học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. "Chúng tôi xác định đây là những hạt giống đỏ trong công tác phát triển Đảng của huyện. Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho ĐVTN phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành", ông Dũng nói.

Năm 2020, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã đăng ký với Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng thực hiện công việc đột phá là “Đoàn Thanh niên làm tốt công tác tuyên truyền ĐVTN chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự và bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng”. Huyện đoàn đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, nói chuyện chuyên đề về Đảng trong khối trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trường cao đẳng trên địa bàn. Đối với khối nông thôn, chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tăng cường tổ chức các phong trào thi đua, chú trọng tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Thông qua đó sẽ phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng, góp phần phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. 

Để tạo nguồn đảng viên trẻ là học sinh, cấp ủy các trường THPT trong huyện đã mạnh dạn giao cán bộ Đoàn định hướng cho học sinh phấn đấu ứng cử vào các vị trí quan trọng trong Ban Chấp hành Đoàn trường, lớp; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn trường, đồng thời bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho học sinh ngay từ khi vào trường.

Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên là học sinh tại các trường THPT còn khó khăn do rào cản về độ tuổi. Đồng chí Lê Xuân Dũng cho biết thêm nhiều đoàn viên là học sinh được bồi dưỡng trong thời gian dài, qua thử thách tại trường THPT nhưng sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục để kết nạp vào Đảng thường vào đầu tháng 7 hằng năm trở đi, lúc này các em lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường. Đoàn viên phải chuyển sinh hoạt về địa phương hoặc các trường đại học, cao đẳng nên cấp ủy đảng trong nhà trường không thể ra quyết định kết nạp Đảng.

NGUYỄN THẢO - TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện đoàn Cẩm Giàng ươm "hạt giống đỏ" cho Đảng