Hướng dẫn cách ly bệnh nhân Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh 

29/04/2021 20:03

Bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi điều trị khỏi tiếp tục được cách ly tại nhà thêm 14 ngày và theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày.

Ngày 29.4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh có hướng dẫn cách ly bệnh nhân Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh và xử lý các trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi ra viện gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trong ngành y tế.

Theo đó, bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi điều trị khỏi tiếp tục được cách ly tại nhà thêm 14 ngày và theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám lại ngay tại các cơ sở y tế. Làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp real-time RT-PCR tại thời điểm ngày thứ 7 và ngày thứ 14. 

Đối với những trường hợp xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR tái dương tính trong thời gian theo dõi sau xuất viện, bệnh nhân cần được tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày (tổng thời gian cách ly sau khi ra viện là 21 ngày) và làm thêm một lần xét nghiệm vào ngày thứ 21.

Đối với những người sống cùng hộ gia đình với ca tái dương tính phải được giám sát y tế kể từ ngày ca bệnh được điều trị khỏi ra viện cách ly tại nhà cho đến khi ca bệnh hết thời gian cách ly; nếu có một trong các biểu hiện ốm, đau người, mệt mỏi, sốt, ho, đau họng, hội chứng cúm, viêm đường hô hấp… phải thông báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú, lưu trú để được hướng dẫn.

BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng đề nghị BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã (ra quyết định cách ly tại nhà đối với F0 ra viện) và tổ "Covid cộng đồng" quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp F0 sau khi ra viện, F0 tái dương tính và gia đình họ trên địa bàn, bảo đảm thực hiện an toàn phòng chống dịch theo đúng qui định.

* Giám đốc Sở  Y tế vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định quy trình truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính và quy trình giám sát dựa vào sự kiện trên địa bàn tỉnh. Hội đồng gồm 8 thành viên do đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Trung Chính làm chủ tịch với mục đích truy vết người tiếp xúc với ca bệnh để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan.

HẢI HÀ



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn cách ly bệnh nhân Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh