Mặc dù đã đăng ký mức cước giới hạn mỗi tháng nhưng nhiều khách hàng của các mạng di động vẫn trở thành nạn nhân bất đắc dĩ với những khoản cước lên tới hàng chục triệu đồng.
Sẽ còn những khách hàng khác của các mạng di động
trở thành nạn nhân của cách tính cước bất hợp lý
Mỗi giây 1 tin nhắn
Là khách hàng của MobiFone từ nhiều năm nay, mức cước trung bìnhhàng tháng của anh Nguyễn Huy Hoàng, công tác tại Công ty cổ phần đầutư hợp tác kinh tế Việt - Lào (TP Vinh - Nghệ An) chỉ dao động từ 500 -700 nghìn đồng/tháng nên anh thực sự bị sốc khi ngày 14.3, anh nhậnđược yêu cầu phải thanh toán hơn 5,9 triệu đồng tiền cước từ ngày 1 -14.3. Không những vậy, anh Hoàng còn được nhân viên của MobiFone thôngbáo do mức cước của anh vượt quá mức đăng ký (5 triệu đồng) nên hệthống đã tự động khóa chiều gọi đi.
Sau khi tới Chi nhánh MobiFone tại Nghệ An để tìm hiểu, anh Hoàngđược nhân viên MobiFone in cho một thông báo cước khá kinh hoàng. Theothông báo này, số thuê bao 0934xxx999 của anh đã gửi tin nhắn tới tổngđài 8777 với tốc độ chóng mặt: 1 tin nhắn/giây và kéo dài liên tục từngày 12.3 - 15.3.
Quá bức xúc trước sự vô lý trên, anh Hoàng không chấp nhận nộp tiềnvà yêu cầu MobiFone kiểm tra lại. Một ngày sau anh Hoàng nhận đượcthông báo yêu cầu thanh toán mức cước lúc này đã lên tới hơn 18 triệuđồng. Ngày 18.3 anh Hoàng đã phải ra tận trụ sở MobiFone tại Hà Nội đểkhiếu nại. Trong khi chờ phía MobiFone trả lời, ngày 20.3 anh lại nhậnđược thông báo yêu cầu thanh toán cước lúc này đã lên tới con số hơn20,6 triệu đồng. Anh Hoàng cho biết có cho bạn mượn máy để nhắn tin xemkết quả xổ số, nhưng chỉ là 1 tin nhắn duy nhất. Không rõ vì lý do gìmà tin nhắn này lại được gửi liên tục tới tổng đài 8777.
Phía MobiFone lúc đầu cho rằng, máy điện thoại của anh Hoàng bịnhiễm vi-rút nên đã liên tục gửi đi 1.337 tin nhắn tới tổng đài 8777.Sau khi xem xét cụ thể trường hợp của anh Hoàng, MobiFone xác định đâylà lỗi phát sinh do lỗi thiết bị của khách hàng và không phải do cố ý.Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, MobiFone chỉ tính cước 1 tin nhắn duynhất. Ngày 6.4, MobiFone đã có văn bản thông báo với khách hàng vềphương án trên và đồng thời đã liên lạc trực tiếp với khách. Khách hànghoàn toàn nhất trí với phương án giải quyết trên và hiện đang tiếp tụcsử dụng dịch vụ của MobiFone. Thông tin này đã được anh Nguyễn HuyHoàng xác nhận với Thanh Niên qua điện thoại.
Cước tăng đột biến, nhà mạng cũng bó tay?
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, MobiFone cũng như các mạng diđộng khác cho phép khách hàng đăng ký mức cước giới hạn/tháng. Nhưngthực tế trong trường hợp mức cước của khách hàng phát sinh đột biến lêntới hàng chục triệu đồng/ngày, hệ thống vẫn không khóa thuê bao được.Lý do rất đơn giản: năng lực của hệ thống quản lý của các mạng không đủsức để làm việc này.
Một nguồn tin từ chối nêu tên từ MobiFone cho biết, việc quét trựctuyến kiểm tra mức cước của hơn 30 triệu thuê bao hiện tại nằm ngoàikhả năng của các nhà mạng. Việc quét kiểm tra mức cước của các thuê baochỉ được thực hiện khoảng 1 lần/ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với việcnếu như một thuê bao phát sinh mức cước đột biến vượt quá mức cho phépthì có thể 1, 2 ngày sau hệ thống mới phát hiện ra. Lúc này mức cước đãcó thể lên tới hàng chục triệu đồng như đã xảy ra với các khách hàngnêu trên.
Nguyên nhân sâu xa hơn của các vụ việc trên, theo một chuyên giaviễn thông, chính là do các mạng đã mải mê khai thác khách hàng trongkhi thiếu sự đầu tư đồng bộ cho hệ thống. Điều này cũng có nghĩa trongtương lai sẽ còn có những khách hàng khác trở thành nạn nhân của nhữngvụ việc tương tự.
Cảnh giác với vi-rút điện thoại Theoông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena - với nhữngchiếc điện thoại thông minh (Smart phone) nhiều tính năng, việc bịnhiễm vi-rút gây hại là điều hoàn toàn có thể xảy ra do người sử dụngchưa quen với việc sử dụng các phần mềm bảo mật. Nhữngdòng điện thoại này ngoài chức năng cơ bản còn được tích hợp thêm nhữngứng dụng cao cấp phục vụ cho công việc như calendar, notepad, ứng dụngvăn phòng, xem file Word, Excel, .PDF, e-mail, trình duyệt web, phầnmềm xem video... Để làm được những điều trên Smart phone có cấu hìnhphần cứng khá mạnh và thường được trang bị những hệ điều hành cao cấpdành cho Mobile như Windows Mobile, MAC OS Base, RIM, Android, Symbian,WebOS... Những dòng Smart phone nổi tiếng như Palm Pre, Nokia N900,iPhone 3Gs, BlackBerry Bold, Samsung Omnia, Google Nexus One, HTCHero... Đối với trường hợp người chủ sở hữu phải chịu tin cước phí giatăng do 1 tin nhắn phát tán nhiều lần, phải xét đến loại điện thoại sửdụng. Nếu điện thoại của khách hàng là loại Smart phone thì nhiều khảnăng có thể do hacker tấn công ra lệnh điều khiển gửi tin nhắn hàngloạt, còn nếu không phải Smart phone thì có thể lỗi do nhà cung cấpmạng. Quang Thuần |