Hơn 155.000 công chức Canada đình công đòi tăng lương

20/04/2023 06:36

Ngày 19.4, hơn 155.000 công chức các ngành ở Canada bắt đầu đình công sau khi các yêu cầu của họ về tăng lương không được chính phủ liên bang đáp ứng.

Các công chức viên tập trung tại Đồi Quốc hội ở Ottawa, Ontario, Canada ngày 19.4. Hơn 155.000 công đoàn viên thuộc Liên minh Dịch vụ công Canada (PSAC) bắt đầu đình công trên cả nước

Theo Hãng tin Reuters, dù đình công, công đoàn Liên minh dịch vụ công Canada (PSAC) cho biết các cuộc đàm phán về điều chỉnh hợp đồng lao động sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả khi các thành viên công đoàn bắt đầu đình công từ 0 giờ ngày 19.4. 

Sáng 19.4, các công chức, đa số là ngành tài chính và ngành thuế, tham gia cuộc đình công đã đứng vẫy cờ công đoàn trước văn phòng của Thủ tướng Justin Trudeau. Trên toàn quốc, khoảng 250 cuộc đình công đã diễn ra.

Chị Crystal Patterson, 32 tuổi, công chức làm việc cho văn phòng Bộ Giao thông, cho biết vấn đề chính mà chị mong muốn là điều chỉnh hợp đồng lao động để tiền lương của mình đủ trang trải cho giá cả sinh hoạt tăng lên gần đây.

Chị ủng hộ việc đình công: "Công đoàn đã làm đúng với người lao động bằng cách cố gắng thảo luận cho chúng tôi một hợp đồng công bằng".

Đây là cuộc đình công lớn nhất chống lại một chủ sử dụng lao động - là cơ quan chính quyền - trong lịch sử của Canada.

Chủ tịch PSAC Chris Aylward cho biết: "Chúng tôi đã thực sự hy vọng rằng sẽ không phải đình công. Bất đắc dĩ chúng tôi phải làm vì đã hết cách để đạt được một hợp đồng công bằng cho các công chức liên bang trên toàn Canada".

Ông Aylward nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đình công cho đến khi chính phủ giải quyết các vấn đề chính chúng tôi nêu ra tại bàn thương lượng".

Phía Chính phủ liên bang Canada cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đưa ra một "đề nghị công bằng, đáng xem xét cho PSAC", gồm tăng lương 9% trong ba năm và sẽ tiếp tục đàm phán để nhanh chóng đạt được thỏa thuận. 

Mức này thấp hơn mức các công chức mong muốn là 13,5 - 30% trong ba năm. Lạm phát ở Canada đạt đỉnh ở mức 8,1% vào năm 2022 và hiện đã giảm chỉ còn một nửa con số đó.

Các cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến một số dịch vụ liên bang như làm chậm việc hoàn thuế đang trong mùa cao điểm khai thuế. 

Việc gia hạn hộ chiếu chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm hè này cũng có thể sẽ bị chậm trễ. Ngoài ra, 65% nhân viên tại Ủy ban Ngũ cốc Canada, chủ yếu là các thanh tra ngũ cốc xuất khẩu tại các cảng, sẽ bị thiếu trong khi Canada là nước xuất khẩu lúa mì và cải dầu lớn.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 155.000 công chức Canada đình công đòi tăng lương